Đường dẫn truy cập

LHQ hối thúc Châu Á tăng cường nỗ lực chống HIV/AIDS


Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc và các giới chức ngành y tế hối thúc các chính phủ Á Châu tăng cường nỗ lực phòng chống HIV/AIDS - một dịch bệnh nguy hiểm đang lây nhiễm cho hơn 8 triệu rưỡi người trong khu vực. Lời kêu gọi vừa kể được đưa ra tại một hội nghị quốc tế đang diễn ra ở Sri Lanka.

So với Phi Châu thì tỉ lệ nhiễm HIV/AIDS ở Á Châu không cao, nhưng mức độ lây lan ở Châu lục đang gia tăng tại nhiều nước như Indonesia, Việt Nam, Kampuchia và Bangladesh.

Ông Prasada Rao là Giám đốc khu vực Á Châu Thái Bình Dương của Cơ quan Phòng chống bệnh AIDS của Liên Hiệp Quốc. Phát biểu tại Đại hội Quốc tế lần thứ 8 về bệnh AIDS ở Á Châu Thái Bình Dương tổ chức ở Colombo, ông Rao nói rằng không ai thể lơ là trước mối nguy hiểm này:

"Chúng ta có những gương tốt ở Sri Lanka và Philipin -- là nơi mà tỉ lệ lây nhiễm tiếp tục nằm ở mức thấp. Tuy nhiên, nói chung thì ở những nước còn lại trong vùng Á Châu Thái Bình Dương chúng ta vẫn còn vấn đề khó khăn là các ca lây nhiễm tiếp tục gia tăng và đại dịch này đang lan tràn ở một số quốc gia trong vùng."

Các giới chức và chuyên gia y tế của hơn 40 quốc gia đang tham dự hộïi nghị dài 5 ngày, kết thúc vào ngày thứ Năm tới đây.

Nhiều chuyên gia đã nhấn mạnh rằng: các nhà hoạch định chính sách ở Á Châu cần phải chú ý tới những xu thế mới trong đời sống xã hội hoặc những lối sống của người dân bởi vì những yếu tố này có ảnh hưởng tới sự lây lan của HIV/AIDS.

Họ nêu lên ví dụ ở Trung Quốc để cho thấy rằng thái độ cởi mở hơn đối với những người đồng tính luyến ái có thể là một trong những nguyên do đã khiến cho tỉ lệ lây nhiễm của khối người này gia tăng. Nạn mại dâm ở một số quốc gia cũng khiến cho những người thuộc các nhóm vốn được cho là ít rủi ro, như phụ nữ đã lập gia đình, trở nên dễ bị người chồng lây bệnh.

Các chuyên gia cũng nêu lên sự quan tâm đối với việc ngăn cấm những hoạt động giáo dục về tính dục - một trong những công cụ quan trọng để phòng bệnh trong giới trẻ. Một số tiểu bang ở Ấn Độ - là nước có nhiều người nhiễm HIV, đã hủy bỏ những chương trình giảng dạy về tính dục cho các em học sinh.

Nhiều giới chức y tế quốc tế tỏ ra lo ngại là các chương trình về bệnh AIDS ở cấp quốc gia không đủ để ngăn chận đà lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này.

Theo ông Rao của Cơ quan AIDS của Liên Hiệp Quốc, các chính phủ Á Châu cần phải chi tiêu nhiều hơn cho công tác phòng chống bệnh AIDS và phải bớt lệ thuộc vào sự trợ giúp của các tổ chức và quốc gia cấp viện.

Ông Rao nói: "Nếu không kể tới Ấn Độ, Thái Lan, và Trung Quốc - các nước còn lại ở Á Châu có đến gần 80% các nguồn tài trợ cho những chương trình phòng chống bệnh AIDS là đến từ bên ngoài. Đây là một tình trạng không thể kéo dài. Các nước cần phải tự mình tài trợ nhiều hơn nữa cho các chương trình về bệnh AIDS."

Các đại biểu tại hội nghị yêu cầu các nước Á Châu phải làm thế nào để tạo điều kiện dễ dàng cho khối người mắc bệnh được chữa trị bằng thuốc kháng vi rút. Họ cũng kêu gọi các tổ chức và đoàn thể xã hội gây áp lực để chính phủ thực hiện những chương trình có hiệu quả hơn để phòng ngừa và ngăn chận sự lây lan của bệnh AIDS.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG