Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ miễn thị thực cho Việt Kiều


Giới hữu trách Việt Nam sẽ bắt đầu miễn thị thực nhập cảnh cho Việt kiều từ ngày 1 tháng 9 tới đây.

Bản tin hôm thứ hai của hãng thông tấn Pháp trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng quyết định này là một phần của những nỗ lực của Hà Nội nhằm siết chặt mối liên hệ với các cộng đồng của gần 3 triệu người Việt ở nước ngoài, và tìm cách thu hút chất xám và tiền bạc của họ cho công cuộc phát triển kinh tế đất nước.

Quyết định vừa kể được ông Nguyễn Minh Triết loan báo hồi tháng 6 trong lúc thực hiện chuyến viếng thăm Hoa kỳ và đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành hôm thứ sáu ngày 17 tháng 8 vừa qua.

Theo qui chế mới, những người được miễn thị thực là người có quốc tịch Việt Nam hoặc có nguồn gốc Việt Nam mang hộ chiếu nước ngoài, và người nước ngoài là vợ, chồng, con của họ.

Giấy miễn thị thực có giá trị trong thời hạn 5 năm, được sử dụng để xuất nhập cảnh nhiều lần, mỗi lần không quá 90 ngày. Những Việt kiều đã về nước và muốn ở lại Việt Nam lâu hơn thời gian quy định có thể xin gia hạn.

Để được cấp giấy miễn thị thực tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Việt kiều cần phải có một trong ba loại giấy tờ bao gồm: giấy tờ chứng minh là người Việt Nam định cư ở nước ngoài; giấy bảo lãnh của hội đồng người Việt Nam ở nước sở tại hoặc được công dân Việt Nam bảo đảm là người Việt Nam định cư tại nước ngoài; giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp, xác nhận là người có quốc tịch Việt Nam hoặc gốc Việt Nam.

Để có thể triển khai ngay sau khi quy chế có hiệu lực, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết trước mắt đã chuyển tới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài 200,000 giấy miễn thị thực.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG