Đường dẫn truy cập

Thái Lan sẽ tổ chức bầu cử quốc hội vào tháng 12


Các nhà lãnh đạo Thái Lan cho biết cuộc bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức vào tháng 12 tới đây để vãn hồi thể chế dân chủ sau cuộc đảo chánh quân sự hồi năm ngoái. Loan báo này được đưa ra ngày hôm nay, một ngày sau khi cử tri bỏ phiếu tán đồng bản hiến pháp mới. Từ Bangkok, thông tín viên Luis Ramirez gởi về bài tường thuật sau đây:

Cử tri Thái Lan đã chấp thuận bản hiến pháp, nhưng các nhà phân tích cho rằng những người cầm đầu cuộc đảo chánh quân sự hồi năm năm ngoái đã không nhận được sự hậu thuẫn như họ mong đợi vì có hơn 42% cử tri đã bỏ phiếu chống. Các nhà quan sát nói rằng con số đông đảo những người bỏ phiếu chống cho thấy là vương quốc Thái Lan vẫn còn bị chia rẽ nghiêm trọng giữa những cư dân thành thị - vốn chống đối sự lãnh đạo của cự Thủ tướng Thaksin Shinawatra, với những người ở nông thôn.

Một số chuyên gia cho rằng việc cử tri tán đồng bản dự thảo hiến pháp là một việc rất tốt bởi vì nếu không thì các kế hoạch nhằm vãn hồi dân chủ sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn.

Một số người Thái Lan được hỏi ý kiến sau cuộc đầu phiếu ngày hôm qua nói rằng họ muốn chấm dứt tình trạng rối loạn và bất an kéo dài từ những cuộc biểu tình xuống đường rầm rộ hồi năm ngoái với cao điểm là cuộc đảo chánh hồi tháng 9.

Ông Narong Natiyun, một cư dân ở trung tâm thành phố Bangkok, cho biết ông đã bỏ phiếu thuận bởi vì dù sao đi nữa thì một chính phủ do dân bầu lên cũng giúp cho đất nước tiến tới.

Ông Narong nói đại ý rằng vì mọi việc đã quá tệ hại trong một thời gian khá lâu nên tình hình đất nước sẽ khá hơn nếu có tổ chức bầu cử quốc hội.

Trong thời gian gần đây, các nhà lãnh đạo chính phủ Thái Lan do quân đội bổ nhiệm sau khi ông Thaksin bị lật đổ hồi tháng 9 năm ngoái đã tìm cách ngăn không cho ông quay lại nắm quyền. Ông đã bị lật đổ trong lúc đến dự một cuộc họp của Liên hiệp quốc ở New York. Vụ đảo chánh xảy ra sau nhiều tháng có những cuộc biểu tình chống chính phủ do những người chống đối ông Thaksin tổ chức với tố cáo cho rằng ông tham nhũng và lạm quyền. Từ đó đến nay, vị cựu Thủ tướng này đã sống ở nước ngoài.

Bản hiến pháp được dân chúng tán đồng ngày hôm qua là hiến pháp thứ 18 của Thái Lan kể từ khi vương quốc này tù bỏ thể chế quân chủ chuyên chính vào năm 1932. Hiến pháp mới giới hạn quyền hành của ngành hành pháp và qui định rằng Thủ tướng không được nắm quyền quá 8 năm. Văn kiện này cũng miễn tội cho các tướng lãnh dính líu tới cuộc đảo chánh năm ngoái.

Thị trường chứng khoán Bangkok hôm nay tăng giá sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý được xác nhận. Các giới chức ở Bangkok cho hay: cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ trung tuần đến hạ tuần tháng 12 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG