Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục sụt giá mạnh


Vụ rối loạn tài chánh toàn cầu đang tiếp diễn với các thị trường chính ở Châu Á Thái Bình Dương sụt giá mạnh trong ngày hôm nay. Các nhà phân tích nói rằng giới đầu tư đang lo ngại là vụ khủng hoảng tín dụng ở Mỹ sẽ khiến đà tăng trưởng kinh tế bị chậm lại và gây thiệt hại cho các công ty xuất khẩu ở Châu Á.

Hôm nay, thị trường chứng khoán Nhật Bản lại trải qua thêm một ngày sụt giá mạnh vì các nhà đầu tư đua nhau bán cổ phiếu. Chỉ số Nikkei 255 giảm 5,4% xuống còn 15 ngàn 273 điểm. Đây là mức thấp nhất của chỉ số chính của thị trường Tokyo trong vòng một năm.

Các thị trường khác ở Châu Á cũng lâm vào tình trạng tương tự. Chỉ số Kospi ở Nam Triều Tiên sụt 3%, xuống còn 1 ngàn 638. Chỉ số Hằng Sinh ở Hồng Kông giảm 1,4% vào cuối ngày giao dịch sau khi đã giảm tới 5% trong các phiên giao dịch trước đó trong ngày hôm nay. Chỉ số Tổng hợp của thị trường Thượng hải cũng giảm 2,28%, xuống còn 4 ngàn 656 điểm.

Các nhà phân tích cho biết: giới đầu tư đang lo ngại là vụ khủng hoảng của thị trường tín dụng hạng nhì ở Mỹ có thể khiến cho nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng chậm lại - và điều đó rốt cuộc sẽ gây phương hại cho công cuộc kinh doanh của các nhà xuất khẩu ở Châu Á.

Giá cổ phiếu của các đại công ty xuất khẩu ở Nhật như Honda, Canon và Toyota hôm nay đã bị sút giảm mạnh.

Một kinh tế gia của ngân hàng đầu tư Paribas ở Tokyo, ông Yoshimasa Maruyama, giải thích như sau về việc này:

Kinh tế Nhật Bản lệ thuộc rất nhiều vào kinh tế Hoa Kỳ. Vì vậy, thị trường Nhật đang lo ngại là mức chi tiêu của giới tiêu thụ ở Mỹ sẽ giảm đi vì vấn đề của thị trường tín dụng hạng nhì và kinh tế Mỹ sẽ bị trì trệ.

Hoạt động xuất khẩu của Nhật cũng gặp thêm một vấn đề khó khăn vì tỉ giá hối đoái của đồng yen với đồng đô la Mỹ đã tăng tới mức cao nhất trong vòng 14 tháng, khiến cho hàng hoá xuất khẩu của Nhật trở nên đắt hơn.

Trong vài năm qua, nhiều công ty tài chánh ở Mỹ đã cung cấp các khoản cho vay để mua nhà cho những người có thành tích tín dụng không được tốt. Những khoản tín dụng này thường được gọi là tín dụng hạng nhì. Vì lãi suất ở Mỹ tăng cao, nên nhiều người trong số những người vay tiền đó không đủ khả năng để trả nợ, khiến cho một số công ty cho vay tiền bị phá sản và tạo ra vụ khủng hoảng tín dụng ở Mỹ.

Nhiều nhà đầu tư đã quyết định bán cổ phần vì e rằng vấn đề này sẽ lan sang các công ty khác và khiến cho các doanh nghiệp khó vay tiền để kinh doanh.

Vụ khủng hoảng này đã khiến cho thị trường chứng khoán toàn cầu bị giao động mạnh trong hai tuần qua. Các ngân hàng trung ương ở Hoa Kỳ, Âu châu, Nhật Bản và Australia đã phải bơm vào các thị trường tiền tệ hơn 100 tỉ đô la để gia tăng lượng hiện kim lưu thông trong thị trường và trấn an các nhà đầu tư. Riêng trong ngày hôm nay, Ngân hàng Nhật Bản đã cung ứng thêm cho hệ thống tài chánh 10 tỉ 500 triệu đô la.

Trên thị trường Hồng Kông, giá vàng xuống còn 653 đô la 15 cents một ounce, sụt 12 đô la 30 cents so với giá ngày hôm qua.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG