Đường dẫn truy cập

Tổng thống Zimbabwe được hoan nghênh tại Hội nghị thượng đỉnh Phi Châu


Tổng thống Zimbabwe, Robert Mugabe đã được nhiệt liệt chào đón khi các nhà lãnh đạo của Cộng đồng Phát triển Phi Châu gồm 14 nước hội viên khai mạc hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Lusaka của Zambia.

Hôm nay, ông Mugabe được mọi người đứng lên vỗ tay chào đón khi ông được giới thiệu trong phiên khai mạc hội nghị dài 2 ngày với trọng tâm thảo luận là vụ khủng hoảng ở nước ông.

Tổ chức khu vực này đang chịu áp lực từ cộng đồng quốc tế đòi họ có thái độ cứng rắn hơn đối với Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe -- là người thực hiện những chính sách được cho là đã gây ra những khó khăn to lớn về chính trị và kinh tế.

Zimbabwe hiện có tỉ lệ lạm phát cao nhất thế giới và bị thiếu thốn lương thực và nhiên liệu một cách nghiêm trọng. Những người chỉ trích nói rằng vụ khủng hoảng này phát sinh từ việc ông Mugabe tịch thu hàng vạn nông trại của người Da Trắng.

Ông cũng bị các nhân vật tranh đấu cho nhân quyền đả kích dữ dội vì đàn áp các đối thủ chính trị.

Nhiều nước trong Cộng đồng Phát triển Phi Châu tin rằng vụ khủng hoảng này có thể gây bất ổn cho khu vực vì hàng vạn người Zimbabwe đã bỏ trốn qua Nam Phi và các nước láng giềng.

Tại hội nghị thượng đỉnh Lusaka, cựu Tổng thống Thabo Mbeki của Nam Phi sẽ báo cáo về những nỗ lực của ông để điều giải giữa ông Mugabe và các lãnh tụ phe đối lập.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG