Đường dẫn truy cập

Giá cổ phiếu ở Châu Á sụt mạnh


Giá cổ phiếu ở Châu Á sụt mạnh trong lúc tác động của vụ khủng hoảng của các khoản nợ hạng nhì ở Hoa Kỳ đang lan rộng.

Các nhà phân tích chứng khoán cho biết họ e rằng hệ thống tài chính toàn cầu có thể sẽ trải qua tình trạng thiếu nguồn tín dụng sau khi cổ phiếu được mang ra bán ồ ạt ở các thị trường Châu Á ngày hôm nay.

Các nhà phân tích cho rằng: các nhà đầu tư đang lo ngại là nguồn vốn cho doanh nghiệp sắp bị cạn kiệt vì những vấn đề phát sinh từ những khoản nợ hạng nhì mà các công ty tài chánh ở Mỹ cho dân chúng vay để mua nhà. Sự lo ngại này đã làm cho các nhà đầu tư rút ra khỏi các thị trường chứng khoán để mang tiền bỏ vào các khoản đầu tư ít rủi ro hơn.

Ông Jan Lambregts là một nhà chiến lược tài chánh của Ngân hàng Rabobank tại Hong Kong. Ông Lambregts nói: “Dĩ nhiên là mối lo ngại về nguồn vốn đang cộng hưởng với thái độ chung của các thị trường là né tránh rủi ro. Trong các thị trường vốn ở Châu Á, các thị trường mới trỗi dậy sẽ gánh chịu những rủi ro ở mức cao. Nhiều người cho rằng các nhà đầu tư sẽ thôi không đầu tư vào các tích sản nhiều rủi ro, và điều này sẽ tác động tới nguồn vốn và tới một số các chỉ tệ ở Châu Á."

Hôm nay, Ngân hàng trung ương của Nhật Bản đã bỏ thêm vào hệ thống ngân hàng một ngàn tỉ yen, tương đương với 8,4 tỉ Mỹ kim. Trong khi đó Ngân khố Quốc gia Australia đã cung ứng thêm hơn 4 tỉ đôla.

Những việc này đã được thực hiện sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thực hiện những biện pháp tương tự để trấn an thị trường.

Qua việc đổ thêm tiền vào hệ thống tài chính, Ngân hàng trung ương Châu Âu hy vọng đảm bảo có đủ lượng tiền mặt cho các công ty cần vay tiền để chi tiêu cho các hoạt động kinh doanh.

Giá cổ phiếu ở Thị trường phố Wall giảm gần 3% ngày hôm qua vì các nhà đầu tư ồ ạt bán cổ phiếu sau khi có tin là Ngân hàng BNP Paribas của Pháp đã phong tỏa 3 quỹ đầu tư có thể chịu thiệt hại nhiều vì vụ khủng hoảng tiền cho vay hạng nhì ở Mỹ.

Các công ty hoạt động trong thị trường cho vay hạng nhì ở Hoa Kỳ, thường được gọi là sub-prime market, cho những người chưa đủ tiêu chuẩn tín dụng hoặc tín dụng xấu được vay tiền. Khi lãi suất tăng, nhiều người trong số những người vay tiền loại hạng nhì không có khả năng trả nợ hàng tháng và một số người cho vay bị phá sản, khiến cho khủng hoảng trong tín dụng lan rộng ở Hoa Kỳ.

Ông Lambregts nói rằng: mặc dù các nước Châu Á dường như không đầu tư nhiều vào các công ty hoạt động trong thị trường cho vay hạng nhì ở Hoa Kỳ, nhưng một số ngân hàng ở châu Á vẫn bị ảnh hưởng.

Ông Lambregts nói: “Một vấn đề chính mà hiện nay chúng ta đang phải đương đầu là trong khi một vài người ước tính về mức độ thiệt hại, hoặc tổn thất có thể xuất phát từ bộ phận tín dụng hạng nhì, chúng tôi không rõ về sự phân bố này của sự thiệt hại này. Nhận xét chung là các ngân hàng Châu Á không phải đứng đầu danh sách bị thiệt hại. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy phần ảnh hưởng tồi tệ này là ngay cả các ngân hàng hoàn toàn không dính dáng gì đến thị trường tín dụng hạng nhì cũng có thể bị ảnh hưởng.”

Hôm nay, chỉ số Nikkei của Nhật Bản sụt 2,37% xuống còn 16,764 điểm – là mức thấp nhất trong vòng 5 tháng. Chỉ số Kospi của Nam Triều Tiên giảm 4,2 %, và chỉ số Hằng Sinh của Hong Kong giảm hơn 3%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG