Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên lạc quan về hội nghị thượng đỉnh Nam-Bắc


Giới chức hàng đầu của Nam Triều Tiên đặc trách về chính sách đối với Bắc Triều Tiên nói rằng một hội nghị thượng đỉnh đã được lên kế hoạch tổ chức sẽ tăng cường những nỗ lực đa quốc gia để chấm dứt các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bộ trưởng Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên Lee Jae-joung hôm nay nói rằng các chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ là ưu Tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Bắc-Nam trong tháng này.

Ông Lee Jae-joung nói rằng hội nghị thượng đỉnh này sẽ là một dịp quan trọng cho cả hai miền Nam Bắc Triều Tiên để giải quyết vấn đề các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.Tổng thống Nam Triều Tiên, ông Roh Moo-hyun sẽ thực hiện chuyến công du đến thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên để gặp gỡ Lãnh tụ Kim Jong Il từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 8.

Cách đây 7 năm, hội nghị thượng đỉnh Liên Triều được tổ chức lần đầu Tiên và cuộc gặp gỡ lịch sử đó đã giúp cho mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên được cải thiện đáng kể.Cả hai nước Triều Tiên đã tham gia các cuộc hội đàm với các nước Trung Quốc, Nga, Nhật bản, và Hoa Kỳ trong 4 năm nhằm chấm dứt các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Để đổi lại, Bắc Triều Tiên sẽ nhận được viện trợ và các tưởng thưởng về ngoại giao.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng: cuộc đàm phán 6 bên vẫn tiếp tục là diễn đàn chính yếu của các hoạt động ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên, nhưng Hoa Kỳ vẫn ủng hộ hội nghị thượng đỉnh Nam-Bắc Triều Tiên lần này. Một vài chuyên gia đã bày tỏ mối lo ngại cho rằng cuộc gặp tay đôi có thể làm loãng đi hay thậm chí còn làm xói mòn tiến trình đàm phán đa quốc gia.

Ông Rhee Bong Jo là Chủ tịch Viện Nghiên cứu thống nhất Triều Tiên – một tổ chức nghiên cứu do chính phủ Nam Triều Tiên tài trợ. Ông Rhee bác bỏ các mối lo ngại vừa kể.

Ông Rhee Bong-jo nói rằng chính là nhờ những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán 6 bên mà hội nghị thượng đỉnh Nam,Bắc Triều Tiên mới có thể được tổ chức.Bắc Triều Tiên đã cam kết với 5 nước hồi tháng Hai là họ sẽ đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính ở Yongbyon để đổi lấy những viện trợ về năng lượng.

Các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc đã xác nhận việc đóng cửa cơ sở sản xuất hạt nhân đã được thực hiện hồi tháng rồi. Bắc Triều Tiên vẫn còn phải hoàn thành những nghĩa vụ thuộc giai đoạn thứ nhì của thỏa thuận hồi tháng Hai. Trong giai đoạn này, Bắc Triều Tiên phải tiết lộ toàn bộ các chương trình hạt nhân của họ, kể cả những hoạt động hạt nhân dựa trên chất uranium -- một chương trình mà Bình nhưỡng chưa từng thừa nhận là họ có thực hiện.

Các nhóm công tác về kỹ thuật đang thảo luận các chi tiết của giai đoạn hai, và các đoàn đại biểu của 6 nước dự kiến sẽ họp lại vào tháng tới tại Bắc Kinh. Các chuyên gia về Bắc Triều Tiên và các nhà phân tích của Nam Triều Tiên nói rằng hội nghị thượng đỉnh lần này được tổ chức một phần là vì những yếu tố chính trị nội bộ của Nam Triều Tiên.

Vào tháng 12 tới đây, cử tri Nam Triều Tiên sẽ đi bầu để chọn người thay thế Tổng thống Roh Moo-hyun, và đảng của ông Roh hy vọng rằng hội nghị thưởng đỉnh lần này sẽ làm tăng sự ủng hộ của công chúng đối với các ứng viên của đảng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG