Đường dẫn truy cập

Thành công của người Việt tị nạn: Phó Thống Đốc bang Nam Úc Lê Văn Hiếu


Các cơ quan thông tin nước ngoài thỉnh thoảng đã tuyên dương thành tích của những người Việt tị nạn bỏ nước ra đi hơn 30 năm trước. Hôm thứ tư, một thành tích nữa đã được đài truyền hình ABC ở tiểu bang Nam Úc ghi nhận khi có 2 nhân vật, từng có mặt trong thời chiến tranh Việt Nam, lần lượt tuyên thệ làm Thống Đốc và Phó Thống Đốc tiểu bang Nam Úc.

Tân Thống Đốc là một Phó Đề Đốc tên là Kevin Scarce, từng là một cựu thủy binh Úc tham chiến tại Việt Nam. Còn tân Phó Thống Đốc thì là một người Úc gốc Việt, tên là Lê Văn Hiếu, một thuyền nhân đến Úc tị nạn hồi năm 1977. Ông Hiếu được ca ngợi là một lãnh tụ doanh nghiệp và lao động khả kính ở Nam Úc.

Theo bài tường thuật của ký giả Mike Sexton thì thân phụ ông Hiếu đã tử trận trong thời kháng Pháp và 2 người anh lớn của ông thì đều là sĩ quan trong quân lực Việt Nam Cộng Hoà.

Ông Hiếu, vì còn trẻ nên không phải nhập ngũ, nhưng cũng nói rằng ông vẫn không thoát ảnh hưởng của chiến tranh bởi vì cho tới giờ nầy ông vẫn còn nhớ tiếng bom đạn và người chết, mà khá nhiều trong đó là thân hữu và bà con ông. Hồi năm 1977, ông Hiếu và vợ thoát khỏi Việt Nam trên một chiếc ghe nhỏ, tới Darwin cùng với 50 thuyền nhân khác.

Bây giờ, sau 30 năm, ông Lê Văn Hiếu đã gia nhập các sinh hoạt chính trị chủ lưu ở Úc. Tuy nhiên thành công của ông trên vùng đất mới – được ông gọi là “thiên đàng” trong cuộc phỏng vấn – vẫn không hề khiến ông tự mãn, mà trái lại, như lời ông nói, càng khiến ông thêm khiêm cung.

Thống Đốc Kevin Scarce nói rằng ông tin ông và ông Hiếu – được ông gọi là “hai thuyền nhân” – sẽ hợp tác đắc lực trong chức vụ mới và chính ông thì sẽ được dịp học hỏi thêm kinh nghiệm của Phó Thống Đốc Lê Văn Hiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG