Đường dẫn truy cập

Bão lụt gây tử vong cho 32 người ở miền trung Việt Nam


Tin tức liên quan tới những thiệt hại nhân mạng do trận bão Pabuk gây ra cho người dân trung bộ Việt Nam tiếp tục được ghi nhận trong các bản tin quốc tế. Tuy nhiên số người thiệt mạng được loan báo vẫn không đồng nhất.

Theo các tin nầy thì đã có từ 29 tới 34 người thiệt mạng; chưa kể đã có cả mấy chục ngàn người phải lánh cư. Reuters còn cho biết theo lời các viên chức Việt Nam là thiết lộ nam bắc đã bị gián đoạn.

Lũ lụt do bão gây ra đã cô lập nhiều vùng trong tỉnh Quảng Bình. Tỉnh nầy là tỉnh bị thiệt hại nặng nhất vì bão lụt. Theo lời một viên chức tỉnh thì đã có lối 40,000 căn nhà bị ngập nước.

Tin do chính phủ Việt Nam loan báo thì cho biết là nói chung đã có 48,000 nhà bị ngập nước cùng với khoảng 66,000 hecta hoa màu. Viên chức tỉnh Quảng Bình còn thêm là mực nước sông Gianh dâng cao trong khi nước lụt cắt đứt 6 đoạn của thiết lộ bắc nam.

Trong tỉnh Hà Tĩnh thì ngoài 4 người chết đuối, sấm sét cũng đã sát hại 3 người.

Tuy nhiên, theo tin do các viên chức chính phủ đưa đi thì phần đông những người thiệt mạng là ở các tỉnh trên cao nguyên, trong vùng mệnh danh là vòng đai cà phê. Nước lụt đã cuốn trôi cả người lẫn nhà cửa và gây thiệt hại cho các ruộng lúa lẫn vườn bắp.

Số người thiệt mạng ở Daklak là 11 người, chưa kể 9 người mất tích trong cơ lũ và hơn 30,000 người phải bỏ nhà lánh cư. Tỉnh Daklak sản xuất tới 1/3 sản lượng cà phê của Việt Nam nhưng chỉ có 1600 hecta – nghĩa là chưa đầy 1% khu vực trồng cà phê – là bị thiệt hại vì nước lũ. Các doanh gia trong vùng cho biết mùa cà phê ở miền cao nầy không bị tổn thất nặng. Chẳng những vậy, nước mưa còn giúp cho hạt cà phê chín kịp để thu hoạch vào cuối tháng 10 sắp tới.

Bão tố và những cơn giông nhiệt đới thường thổi tới Việt Nam từ tháng 8 tới tháng 10 mỗi năm. Năm ngoái, Việt Nam đã bị 10 trận bão, làm cho khoảng 500 người thiệt mạng vì lũ lụt và đất chuồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG