Đường dẫn truy cập

Các phiến quân ở Darfur chấp thuận một lập trường chung


Các giới chức thân cận với cuộc đàm phán với các nhóm phiến quân ở Darfur cho biết những phe phái kình chống nhau đã chấp thuận một lập trường chung cho cuộc hoà đàm với chính phủ Sudan.

Họ cho hay ngày hôm nay các phiến quân đã đạt được thỏa thuận về cách chia sẻ quyền hành và tài nguyên cùng với các vấn đề an ninh, đất đai và cứu trợ. Các phiến quân nói rằng họ muốn thảo luận với chính phủ về lập trường vừa kể trong vòng hai hoặc ba tháng.

Các nhóm phiến quân đạt được thỏa thuận vừa kể ở thành phố Arusha của Tanzania. Đây là nơi mà các đại diện của phe nổi dậy đã làm việc với các nhà điều giải của Liên hiệp quốc và Liên hiệp Phi Châu để thống nhất các đòi hỏi của họ.

Liên Hiệp Quốc và Liên hiệp Phi Châu đứng ra bảo trợ cho cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 4 năm ở Darfur, gây tử vong cho khoảng 200,000 người và buộc hai triệu rưỡi người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Các nhà quan sát cho rằng sự vắng mặt của Phong trào Giải phóng Sudan - một nhóm phiến quân chính, sẽ phương hại tới kết quả cuộc hoà đàm.

Một phát ngôn viên của phong trào này cho biết họ chỉ tham gia tiến trình chính trị khi nào binh sĩ Liên hiệp quốc đến Darfur và bạo động đã giảm thiểu.

Hồi tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã đồng ý bố trí ở Darfur một lực lượng duy trì hòa bình hỗn hợp gồm Liên hiệp quốc và Liên hiệp Phi châu với quân số lên tới 26,000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG