Đường dẫn truy cập

Sudan chấp nhận nghị quyết của LHQ cho vùng Darfur


Sudan đã chấp nhận nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về lực lượng duy trì hòa bình hỗn hợp của Liên Hiệp Quốc và Liên hiệp Phi châu cho vùng Darfur. Ngoại trưởng Sudan, ông Lam Akol hôm nay cho báo chí ở Khartoum biết như thế về kế hoạch bố trí 26,000 binh sĩ duy trì hòa bình.

Nghị quyết mà Hội đồng Bảo an thông qua ngày hôm qua viện dẫn Chương 7 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc - là điều khoản cho phép sử dụng sức mạnh để tự vệ, bảo đảm an toàn và tự do đi lại của nhân viên cứu trợ và bảo vệ cho những thường dân bị tấn công.

Nghị quyết được thông qua sau nhiều tuần lễ điều đình giữa hai nước Anh, Pháp với chính phủ ở Khartoum và chính phủ Trung Quốc - là nước mua phần lớn số dầu lửa sản xuất ở Sudan.

Pháp đã đề nghị đóng góp binh sĩ cho lực lượng này trong lúc vài nước khác nói rằng họ có thể đóng góp nhân viên hậu cần.

Nhóm nổi dậy chính ở Darfur, Phong trào Giải phóng Sudan, cho biết rằng họ hài lòng vì lời lẽ cứng rắn của nghị quyết.

Tuy nhiên, họ không đưa ra phán đoán nào cho tới khi biết được là các binh sĩ duy trì hòa bình có thể bảo vệ an ninh cho Darfur hay không.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột kéo dài 4 năm nay ở Darfur đã gây tử vong cho hơn 200,000 người và khiến cho khoảng 2 triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG