Đường dẫn truy cập

Các nhà đầu tư Thái Lan muốn làm ăn độc lập ở Việt Nam


Một bài báo của tờ Bangkok Post hôm thứ hai cho rằng các nhà đầu tư Thái Lan đang tìm cách làm ăn ở Việt Nam sẽ được thuận lợi hơn nhiều nếu hoạt động độc lập thay vì liên doanh với các đối tác địa phương.

Một nhà đầu tư Thái Lan có kinh nghiệm làm ăn ở Việt Nam cho rằng lý do là vì phương thức hoạt động của các đối tác đó khác biệt so với các doanh nhân Thái Lan.

Bài báo viện dẫn luật đầu tư áp dụng từ ngày 1 tháng 7 năm ngoái, cho phép các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 100% cổ phần trong nhiều loại doanh nghiệp ở Việt Nam. Cho nên không cần phải liên doanh với các đối tác Việt Nam trừ phi nhà đầu tư ngoại quốc cần những công nghệ đặc biệt hoặc kỹ năng của phía Việt Nam.

Nhận xét đó là của ông Santi Sakgumjorn, người đã làm Phó Tổng Giám Đốc công ty Srithai ở Việt Nam từ 7 năm qua. Theo ông Santi thì nhiều nhà đầu tư Thái Lan hoạt động ở Việt Nam từ 10 năm qua lập liên doanh với người Việt là để giảm những nguy hiểm trong việc kinh doanh ở một nước chưa quen thuộc mà lại còn dưới quyền một chính phủ cộng sản.

Họ tin rằng liên doanh với người Việt thì những dự án của họ sẽ được chính phủ chấp thuận nhanh hơn. Tuy nhiên, theo ông Santi thì nay luật lệ ở Việt Nam đã thay đổi, trong sáng hơn và cởi mở hơn đối với giới đầu tư ngoại quốc và vì thế mà ông cho rằng các nhà đầu tư Thái sẽ có lợi hơn khi hoạt động độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG