Đường dẫn truy cập

Ban nhạc Smashing Pumpkins


Với những người Mỹ yêu thích thể nhạc alternative rock, hay nhạc Rock biến thể đều biết đến ban nhạc có cái tên rất lạ Smashing Pumpkins, tạm dịch là Quả Bí Dập, thực ra vẫn còn nhiều người xa lạ với ban nhạc này, mặc dù đã nổi tiếng từ thập niên 1990. Smashing Pumpkins mới đây đĩa hát Zeitgeist đạt thành công khi vừa mới phát hành vào đầu tháng 7 sau một thời gian dài rã đám.

Ban nhạc Smashing Pumpkins được thành lập năm 1988 ở thành phố Chicago và trải qua nhiều thay đổi để cuối cùng bao gồm các nhạc sĩ như Billy Corgan và JamesIha là hai tay đàn guitar và giọng ca chính. Thoạt đầu nhóm Quả bí dập định theo thể điệu nhạc punk rock, trẻ trung nhưng rất thác loạn mà ca từ thường mang những ý nghĩa bi quan và bất ổn. Nhưng smashing pumpkins thay đổi dần khuynh hướng sáng tác để chọn phong cách thoát hơn, bao gồm nhiều thể nhạc với nhau, mặc dù vẫn tựu trung là nhạc Rock, mời quí vị nghe một sáng tác viết vào năm 2001 tên Tonight, hay tối nay, là một trong những ca khúc hay nhất của nhóm để tìm hiểu thêm về thể loại nhạc alternative rock, hay nhạc rock biến thể.

TONIGHT

Nhạc phẩm Tonight hay tối nay qua phần trình bày của ban nhạc Smashing Pumpkins, năm 2001. Nhạc sĩ Billy Corgan, cũng là ca sĩ chính trong nhóm sáng tác hầu hết các ca khúc được trình diễn. Buổi trình diễn đầu tiên của nhóm bắt đầu vào buổi tối 9 tháng 7, 1988 tại một quán rượu của cộng đồng Ba Lan ở Chicago và được chủ nhân của quán yêu thích. Ban nhạc tiếp tục trình diễn trong các hộp đêm và quán rượu cho đến khi những nhạc phẩm họ trình bày được nhiều người biết đến và đĩa hát đơn bán rất chạy. Bài hát Rhinoceros ra đời năm 1991 và được các đài phát thanh chú ý

Rhinoceros

Nhạc phẩm Rhinoceros, đĩa hát đơn phát hành năm 1991 được các đài phát thanh Hoa Kỳ chú ý và bắt đầu bán chạy. Cũng vào năm này hãng đĩa Virgin Records đồng ý ký hợp đồng, và Smashing Pumpkins trở thành một tên tuổi mới trong làng nhạc rock Hoa Kỳ. Tuy nhiên trước áp lực của giòng nhạc trẻ đầy thác loạn thời đầu thập niên 1990, Smashing Pumpkin bị lôi vào hướng cạnh tranh chung với các ban nhạc rất nổi tiếng lúc bấy giờ như Nirvana và Pearl Jam. Nhạc sĩ chính trong nhóm là Corgan đã sống trong tâm trạng như mê ngủ vì muốn tạo nên một tiếng vang cho ban nhạc. Có lúc anh ngủ vùi trong phòng thu âm để tìm ra một sáng tác mới cho ban nhạc. Năm 1993, ban nhạc chen vào giòng chính của nền âm nhạc Hoa Kỳ với đĩa hát thứ nhì mang tên Siamese Dream hay giấc mơ trùng lấp, và giúp nhóm lên đường trong các buổi trình diễn toàn nước Mỹ.

Drown

Bài hát Drown hay bị chết đuối, sáng tác năm 1992 và góp vào sự thành công rực rỡ của cuốn phim Singles, bài hát này đã giúp rất nhiều cho sự thành công của nhóm về sau này. Vào thời gian này, hoạt động âm nhạc gặp nhiều sự cạnh tranh từ đủ mọi phía, ban nhạc nào cũng muốn giành lấy thị trường. Cũng vì bị áp lực nặng nề, trưởng nhóm là Corgan đôi khi muốn giành lấy độc quyền thu âm và bị báo chí Hoa Kỳ chỉ trích nặng nề. Trong phòng thu Corgan chỉ muốn chơi hết các nhạc cụ và để cho các thành viên trong ban nhạc bực tức và chán nản. Đến năm 1995, đĩa hát đôi mang tên Mellon Collie và the Infinite Sadness, vừa phát hành đã lên đầu bảng xếp hạng của Billboard.

BEAUTIFUL

Nhạc phẩm Beautiful hay tuyệt vời, trích từ đĩa hát đôi the Infinite Sadness của ban SMASHING PUMPKINS năm 1995, đĩa hát này bán đến 19 triệu đĩa và là sự thành công vượt bực của nhóm kể từ ngày thành lập. Smashing Pumpkins vào thập niên 1990 được xem là ban nhạc alternative rock thành công nhất Hoa Kỳ, nhưng cũng do sự thành công quá nhanh và không được hướng dẫn về cách quảng trị, nhóm đã gặp nhiều khó khăn, bao gồm những tranh cãi nội bộ, ma túy dẫn đến việc các đĩa hát của nhóm không còn ăn khách như lúc đầu. Sau khi thành công với đĩa hát đôi năm 1995, ban nhạc rã đám năm 2000.

STAND INSIDE YOUR LOVE

Nhạc phẩm Stand Inside Your Love, đứng trong tình yêu của em, trích từ CD Machine of God, chiếc máy của thượng đế phát hành năm 2000, trước khi ban nhạc rã đám vì những bất đồng không hàn gắn giữa các thành viên trong nhóm. Tuy nhiên cũng thời gian này, ban nhạc đã dành nhiều thì giờ trình diễn giúp vào các quĩ từ thiện, điển hình là vào lúc giới thiệu đĩa hát Adore, ban nhạc đã dành trọn 100% tiền thu được từ vé vào cửa để góp phần giúp các quĩ thiện nguyện địa phương, tổng cộng ban nhạc đóng góp gần 3 triệu mỹ kim. Vào tháng 5, 2000 ca sĩ Billy Corgan tuyên bố trên đài phát thanh ở Los Angeles là ban nhạc rã đám và tháng 12, nhóm trình diễn buổi hát cuối cùng ở Chicago và nhạc phẩm Untitled, không tựa đề được xem là bài hát chia tay của nhóm

UNTITLED

Nhạc phẩm Untitled, không tựa đề, bài hát được ban Smashing Pumpkins trình diễn xem như lời chia tay. Ban nhạc không hoạt động trong vòng 5 năm trời, cho đến ngày 21 tháng 6, 2005, ca sĩ chính là Billy Corgan đăng một trang quảng cáo trên tờ Chicago Tribune để tuyên bố anh muốn tái nhóm ban nhạc Smashing Pumpkins để tiếp tục giấc mơ và âm nhạc của anh. Billy Corgan đã mời thêm ca nhạc sĩ Jimmy Chamberlin tham gia. Vào ngày 22 tháng 5, 2007 vừa qua, nhóm trình diễn lại lần đầu tiên tại thủ đô Paris của Pháp và giới thiệu thành viên mới với nhạc phẩm Tarantula, vào ngày 7 tháng 7 mới đây, Smashing Pumpkins trình diễn chung với nhiều ban nhạc trên toàn thế giới để vận động cho việc bảo vệ bầu khí quyển tránh bị ô nhiễm, trong chương trình Live Earth tại tiểu bang New Jersey.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG