Đường dẫn truy cập

Pakistan phục hồi chức vụ chánh thẩm Tòa Án Tối Cao cho ông Chaudhry


Tòa Án Tối Cao của Pakistan đã phục hồi chức vụ chánh án cho ông Iftikhar Chaudhry, sau khi ông này bị Tổng Thống Pervez Musharraf bãi nhiệm vách nay 4 tháng. Vụ bãi nhiệm này đã gây xôn xao dư luận. Sau đó là thái độ không nhượng bộ của Tổng Thống Musharraf đã khiến cho số người chống đối ông ngày càng đông hơn. Theo tường trình của Thông Tín Viên Benjamin Sand ở Islamabad, quyết định của Tòa Án Tối Cao phục hồi chức vụ cho chánh án Chaudhry là một đòn nặng cho Tổng Thống Musharaf, một người đáng phải đối mặt với nhiều khó khăn to lớn.

Quyết định của Tòa Án Tối Cao hôm thứ 6 gồm 10 phiếu thuận và 3 phiếu chống, coi như hủy bỏ lệnh bãi nhiệm của chính phủ đối với ông Chaudhry. Luật sư Munir Malik, người biện hộ cho ông Chaudhry, gọi phán quyết này có tính cách lịch sử.

Luật sư Malik nói: "Hôm nay là ngày có một Tòa Án Tối Cao mới, được chào đời tại Pakistan, một tòa án biểu lộ đầy đủ tính cách độc lập tư pháp."

Hằng trăm luật gia và những người chống chính phủ đã tụ tập bên ngoài Tòa Án Tối Cao đã reo hò ngay khi phán quyết được loan báo.

Về phía chính phủ, Thủ Tướng Shaukat Aziz đưa ra một tuyên bố nói rằng chính phủ sẽ chấp nhận phán quyết với một thái độ lịch sự và đàng hoàng.

Tổng Thống Musharraf đã bãi nhiệm thẩm phán Chaudhry hồi tháng 3, cáo buộc ông này lạm quyền. Nhưng những người ủng hộ ông Chaudhury cho rằng hành động đó là một đòn trắng trợn đánh vào tình độc lập của tòa án, và rõ ràng là vi phạm hiến pháp.

Cuộc giằng co giữa Tổng Thống và phe chống đối dẫn đến nhiều cuộc biểu tình đông đảo chống lại chính phủ.

Thắng lợi của thẩm phán Chaudhry trước toà án được nhiều người xem là một thách thức rõ rệt đối với quyền lực của Tổng Thống Musharraf.

Phán quyết của Tòa Án Tối Cao được đưa ra vào lúc Tổng Thống đang bận tâm đối phó với nhiều vụ đánh bom tự sát xảy ra hồi gần đây.

Hơn 150 người đã thiệt mạng sau các vụ đánh bom được coi là phản ứng của các phần tự cực đoan, sau khi binh sĩ chính phủ tấn công Ngôi Đền Đỏ ở Islamabad.

Các chuyên gia tại Pakistan nói rằng Tổng Thống đang đối mặt với những khó khăn chính trị lớn nhất, kể từ ông nắm quyền vào năm 1999 bằng một cuộc đảo chánh.

Một chuyên gia, là bà Farzana Bari nói rằng, điều mỉa mai là phán quyết của Tòa Án Tối Cao hôm thứ sáu có thể là một tin vui cho vị Tổng Thống đang gặp khó khăn.

Bà Farzana nói: "Trước tình hình hiện nay, tôi không nghĩ rằng phán quyết là một thoái bộ cho Tổng Thống Musharraf. Ông ấy đang vấp phải rất nhiều vấn đề và phán quyết này có thể làm ông bớt đi một gánh nặng. Dù thắng hay bại, phán quyết này giúp Tổng Thống Musharraf giải quyết xong một trong những vấn đề khó khăn quan trọng, để ông có thể yên tâm chuyển sang đối phó với các vấn đề khác."

Cuối năm nay, ông Musharraf có ý định tiếp tục một nhiệm kỳ 5 năm nữa.

Nhiều người tin rằng sẽ có bầu cử trên cả nước trước khi bước sang năm mới, nhưng ông Musharraf định thu xếp để thành phần đại biểu Quốc Hội hiện nay tái bổ nhiệm ông.

Trước tin này, các đại biểu đối lập cảnh báo rằng ý đồ của Tổng Thống chẳng những phản dân chủ mà còn vi hiến. Họ dọa sẽ phản đối bằng phương tiện pháp lý.

Nhiều người cho rằng chính vì e ngại trước phương tiện pháp lý này cho nên Tổng Thống Musharraf mới bãi nhiệm chánh án Chaudhry trước, một chánh án nổi tiếng là có thái độ độc lập. Trước đó, chánh án Chaudhry đã đưa ra những phán quyết bất lợi cho chính phủ, trong đó có phán quyết đòi chính phủ phải cung cấp thêm thông tin về những người bị chính phủ giam giữ vì bị xem là phần tử Hồi giáo cực đoan.

Dù cho các lời bán tán này có đúng hay sai, giờ đây Tổng Thống Musharraf đang đối mặt với một Tòa Án Tối Cao không chấp nhận thỏa hiệp với ông, và đứng trước một con đường đầy gian nan để có thể tiếp tục giữ thêm một nhiệm kỳ nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG