Đường dẫn truy cập

Các vụ nổ bom vẫn tiếp diễn ở Pakistan


Nhiều vụ nổ bom riêng rẽ mới đây đã giết chết hơn 30 người tại Pakistan, và nước này đang chuẩn bị để đối phó với những vụ bạo động mới. Hàng loạt vụ tấn công trong mấy ngày qua đã làm cho hơn 140 người thiệt mạng, và đã đẩy Tổng Thống Pervez Musharraf vào thế bị động.

Vụ nổ bom thứ nhất làm rung chuyển một khu chợ đông người vào sáng thứ năm tại thị trấn Hub thuộc tỉnh Baluchistan ở miền nam Pakistan.

Sau đó một người đánh bom tự sát đã tấn công một trung tâm huấn luyện của cảnh sát ở miền bắc Pakistan, giết chết 7 người.

Trung Tướng Saleem Nawaz, tư lệnh các lực lượng an ninh tại miền nam Pakistan, cho biết vụ nổ ở tỉnh Baluchistan xảy ra khi một đoàn xe chở các kỹ sư Trung Quốc vừa đi qua khu vực đó.

Trung tướng Nawaz nói rằng cảnh sát và các lực lượng bán quân sự đã bảo vệ đoàn xe, và không có một người Trung Quốc nào bị thương trong vụ tấn công này.

Giới hữu trách Trung Quốc yêu cầu Pakistan phải tăng cường bảo vệ cho các công dân Trung Quốc đang làm việc tại Pakistan sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công gây nhiều thương vong.

Một cuộc nổi dậy dầy bạo động nhưng có phần giới hạn đã làm Baluchistan bị mất ổn định trong nhiều năm qua.

Các phần tử tranh đấu thuộc các bộ tộc trong khu vực muốn có quyền kiểm soát rộng lớn hơn đối với các nguồn tài nguyên tại địa phương, và trước đây họ đã nhắm mục tiên tấn công vào các nhà thầu người Trung Quốc.

Giới hữu trách cho biết họ chưa xác định được liệu vụ tấn công hôm thứ năm vừa qua do các phần tử tranh đấu đòi tự trị hay do các phần tử Hồi Giáo quá khích thực hiện.

Tuy nhiên các phần tử tranh đấu Hồi Giáo thề sẽ trả thù bằng máu sau vụ lực lượng biệt động của chính phủ tấn công một đền thờ Hồi Giáo của các phần tử quá khích có chủ trương ủng hộ Taleban ở Islamabad hồi tuần trước.

8 ngày bao vây đền thờ Đỏ đã kết thúc bằng một cuộc tấn công gây thiệt mạng cho hơn 100 người. Diễn biến này hình như đã châm ngòi cho một làn sóng nổi dậy bạo động. Giới hữu trách cho hay kể từ vụ tấn công ngôi đền đó cho đến nay, đã có hơn 140 người khác thiệt mạng trong các vụ tấn công bạo động.

Vụ đánh bom hôm thứ năm vừa qua tại trung tâm huấn luyện cảnh sát ở miền bắc Pakistan là vụ tấn công thứ sáu trong vòng 6 ngày qua.

Tin tức về vụ tấn công này cho biết kẻ đánh bom tự sát đã lái chiếc xe chứa đầy chất nổ đâm vào cổng ngoài của trung tâm huấn luyện.

Dư luận cho rằng các phần tử tranh đấu al-Qaida và Taleban đang hoạt động trong khu vực này.

Bộ Trưởng Thông Tin Tariq Azim khẳng định Tổng Thống Musharraf không có ý định lùi bước trước những đe dọa của các phần tử tranh đấu.

Ông Azim nói: "Tổng Thống Musharraf vẫn luôn kiên quyết. Tấn công tự sát không làm cho ông lùi bước. Ông vẫn kiên quyết chống khủng bố như ông đã từng làm từ trước tới nay."

Các nhà phân tích chính trị nói rằng những vụ tấn công này đã gia tăng áp lực đối với Tổng Thống Musharraf, vốn đang phải đối đấu với những chống đối ngày càng tăng từ phía các phần tử Hồi Giáo quá khích lẫn từ phía các nhóm ủng hộ dân chủ ôn hòa.

Ông Musharraf đã dự tính tổ chức một cuộc bầu cử toàn quốc vào cuối năm nay, song trước tình hình hiện nay các nhà chỉ trích e rằng ông có thể hoãn cuộc bầu cử viện lý do bạo động gia tăng.

Hôm thứ tư vừa qua, Tổng Thống Musharraf đã quả quyết rằng ông sẽ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp và cũng không hoãn bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG