Đường dẫn truy cập

Hoà Thượng Thích Quảng Độ đến thăm người biểu tình khiếu kiện


Hoà Thượng Thích Quảng Độ, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã bất ngờ đến thăm các đồng bào đang khiếu kiện để đòi bồi thường thoả đáng cho đất đai đã bị truất hữu của họ hồi sáng sớm thứ ba.

Bản tin của AFP ghi là lãnh tụ Phật Giáo lâu nay bị quản thúc trong chùa đó đã tới bày tỏ hậu thuẫn cho những người đang phản đối. Hoà Thượng Thích Quảng Độ, năm nay 79 tuổi, và là người được đề cử tranh giải Nobel Hoà Bình năm nay đã xuất hiện với các tu sĩ khác trước những người dân khiếu kiện để an ủi, ủy lạo và tiếp tế cho họ.

AFP cũng có ghi lại lời thuật của bà Lưu Thị Thu Duyên, 34 tuổi, một trong những người phản kháng, cho biết cả ngàn người đã lắng nghe Hoà Thượng nói với họ trong lúc công an bao quanh người biểu tình, chụp ảnh và quay phim nhưng không xảy ra xô xát. Theo lời bà Duyên thì Hoà Thượng đã hô hào người khiếu kiện tranh đấu để đòi lại sản nghiệp bị cướp đoạt.

Theo lời ông Carl Thayer, một chuyên viên thuộc Học Viện Quốc Phòng Úc thì nhà cầm quyền có vẻ đã làm ngơ việc Hòa Thượng Quảng Độ rời chùa.

Tin của AFP nhắc lại việc trước đây trong năm nay, chính quyền đã bắt một số phần tử bất đồng và buộc họ vào tội tuyên truyền chống chính phủ. Những vụ bắt bớ đó đã bị nhiều nước chỉ trích, nhất là trong thời gian Chủ tịch nước, ông Nguyễn Minh Triết thực hiện chuyến công du lịch sử tại Mỹ.

Một số chi tiết khác, liên quan tới việc Hoà Thượng Thích Quảng Độ thăm viếng và ủy lạo dân khiếu kiện, cũng đã được thông tấn xã Đức DPA ghi nhận, trong đó có những lời lẽ thẳng thắn mà Hoà Thượng đã nói trước đám đông. Tin trích lời Hoà Thượng nói rằng Ngài đến để thăm hỏi và chia sẻ nỗi thống khổ, bất công và tủi nhục của đồng bào bởi vì cũng như đồng bào, giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cũng là nạn nhân của bất công.

Hòa Thượng Quảng Độ còn khẳng định là "phải chấm dứt độc quyền cai trị và kêu gọi mọi người cùng nhau tranh đấu cho đến khi đạt được dân chủ, tự do và nhân quyền cho mọi người Việt Nam"

Tin của DPA nhắc lại sự kiện Hòa Thượng Quảng Độ đã nhiều lần bị tù tội và vẫn là cái gai bên sườn của Đảng kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam chấm dứt tới nay. Trong lần bất thần gặp dân khiếu kiện sáng thứ ba, Hoà Thượng Quảng Độ và các tăng sĩ đã biếu tặng họ 300 triệu đồng, nghĩa là vào khoảng 20,000 dollars.

Báo chí nhà nước – theo tin trên DPA – đổ tội cho các phần tử xấu đã xúi giục người dân khiếu kiện từ cả tháng nay.

Tờ “The Australian” xuất bản ở Úc cũng đăng tin liên quan tới những vụ phản kháng nầy. Ngoài những chi tiết chung quanh chuyến đi thăm của Hoà Thượng Quảng Độ, tờ báo còn ghi là khoảng 200 nông dân - phần đông là phụ nữ - đã bị cảnh sát mặc thường phục lẫn sắc phục bao vây yêu cầu họ giải tán.

Theo tờ báo thì những va chạm vì đất đai bị truất hữu ngày càng tăng tại Việt Nam vì nền kinh tế Việt Nam phát triển quá nhanh đã kéo theo nhu cầu công nghiệp hóa và đô thị hóa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG