Đường dẫn truy cập

Các nghị sĩ đảng Cộng Hòa bác kế hoạch rút quân khỏi Iraq


Tại Thượng viện Hoa Kỳ, các chính khách Đảng Cộng Hòa đã ngăn chận một dự luật do Đảng Dân Chủ bảo trợ, kêu gọi triệt thoái các binh sĩ Mỹ ra khỏi Iraq.

Hôm thứ Tư, một cuộc biểu quyết diễn ra sau một cuộc tranh luận kéo dài suốt đêm, một điều rất hiếm khi xảy ra.

Trong cuộc tranh luận này, các chính khách Đảng Dân Chủ cố thuyết phục các đảng viên Đảng Cộng Hòa hãy chấp thuận biện pháp mà họ đã đưa ra.

Phải đạt được 60 phiếu thì mới có thể xúc tiến biện pháp tu chính, tuy nhiên với 52 phiếu thuận, 47 phiếu chống biện pháp này, cuộc tranh luận bị giới hạn và phải đưa ra biểu quyết.

Thủ lãnh khối đa số tại Thượng Viện Hoa Kỳ, Thượng Nghị Sĩ Harry Reid thuộc Đảng Dân Chủ đại diện bang Nevada, tố cáo các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa là đã chọn ủng hộ Tổng Thống Bush trong điều mà ông Reid mô tả là “thất bại thảm khốc” này.

Ông Mitch McConnell, nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Dân Chủ tại Thượng Viện Hoa Kỳ đã lập lại lời kêu gọi của Tổng Thống Bush, rằng hãy chờ cho đến tháng 9, là lúc Ngũ Giác Đài sẽ thẩm định về sự hiệu quả của quyết định gửi thêm binh sĩ sang Iraq.

Đề nghị của Đảng Dân Chủ kêu gọi rút quân ra khỏi Iraq, cuộc triệt thoái sẽ khởi sự 120 ngày sau khi luật có hiệu lực và hoàn tất trước tháng Tư năm tới.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện bày tỏ quyết tâm ngăn chận đề nghị này, đồng thời tố cáo phe Dân Chủ chơi trò chính trị đã tăng sức ép để kéo dài cuộc tranh luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG