Đường dẫn truy cập

Những tấm lòng nhân ái dành cho trẻ em tật nguyền mồ côi Việt Nam


Một em nhỏ từ một viện mồ côi tại Việt Nam với một u bướu thật to như quả bóng trên mặt đã được đưa sang Canada để chờ được chữa trị. Hội thiện Children’s Bridge Foundation trụ sở tại Ottawa, Canada, đã biết đến trường hợp của em và vận động gây quĩ để đưa em sang Canada vì các bác sỹ ở Việt Nam đã bó tay trước một là một ca bệnh rất khó chữa. Mời quí thính giả theo dõi câu chuyện của em Phạm Hoàng Sơn hiện đang tạm trú tại Canada chờ được bác sỹ giám định để xem có thể giải phẫu cho em hay không.

Với một bướu mạch máu ngày càng to ở bên má trái, miệng, mũi và nguyên cả khuôn mặt của Phạm Hoàng Sơn, 11 tuổi, đã bị méo mó, lệch lạc rất kỳ dị, như thể khuôn mặt em là một quả bóng đang được thổi cho căng phồng lên.

Không những Sơn bị một cục bướu bẩm sinh và ngày càng to phình lên như vậy, mà em còn gặp nhiều bất hạnh khác. Em là trẻ mồ côi, sống trong một trung tâm xã hội ở tỉnh Hải Dương, miền bắc Việt Nam, cùng với chừng gần 1000 trẻ tật nguyền khác.

Trường hợp của em đã được hội thiện Children's Bridge Foundation biết đến nhân chuyến công tác của một nhân viên của hội, anh Ngô Nhật Tân, đến cô nhi viện nơi Sơn được nuôi dưỡng. Ngoài nhiệm vụ giúp xin con nuôi, Hội Children’s Bridge Foundation còn tìm cách giúp đỡ nhiều cơ sở nuôi trẻ mồ côi khác tại Việt Nam và nhiều nước khác

Theo lời anh Tân thuật lại, Sơn tuy năm nay 11 tuổi nhưng vóc người rất nhỏ, ăn uống khó khăn vì u bướu trên mặt. Ý thức về sự bất bình thường của mình, em Sơn có những thái độ làm cho mọi người phải mủi lòng.

Qua nhiều lần thăm viếng cô nhi viện Hải Dương trong 3 năm qua, anh Ngô Nhật Tân có dịp quan sát Sơn và thấy u bướu ngày càng to lên rất nhanh nếu không được chữa trị thì mạng sống của em sẽ lâm nguy. Anh đã quyết dịnh tìm cách giúp đưa Sơn sang Canada.

Đầu tiên, hội Children’s Bridge Foundation đã loan báo gây quĩ trên trang Web của hội nhưng đến 4 tháng trời mà số tiền thu được chỉ có 40 ngàn đô la, trong khi chi phí cho bác sỹ mổ là 75,000 đôla, chưa kể tiền bệnh viện, những chi phí di chuyển cho em và người bảo mẫu dược cô nhi viện ủy quyền cử đi theo em để ký giấy tờ và chăm sóc cho em trong khoảng thời gian nhiều tháng trời chữa trị; tất cả được ước tính tổng tộng khoảng 150,000 đôla.

Theo anh Tân cho biết, nếu sau khi mổ mà còn dư tiền thì số tiền đó sẽ được đem tặng cho cô nhi viện Hải Dương.

Cuối cùng hội Children’s Bridge Foundation quyết định đưa vấn đề lên tờ Thời Báo Canada.

Cho tới cuối tuần qua, em Sơn đã được qua tất cả mọi xét nghiệm cần thiết và hiện bác sỹ giải phẫu còn phải tham khảo với các bác sỹ khác, rồi sau đó mới quyết định xem là có mổ cho em hay không.

Và tiện đây cũng cần phải nói là ngoài việc sốt sắng đóng góp tiền bạc giúp chữa trị cho em Sơn, cộng đồng người Việt tại Canada còn có những người sẵn sàng mở cửa đón nhận em và nguiờ bảo mẫu ăn ở suốt thời gian 4 tháng nếu em được giải phẫu, để các bác sỹ theo dõi cho đến khi em bình phục hẳn.

Trong số những người có tấm lòng tốt đó, hội đã chọn được gia đình anh Hoàng Anh Tuấn, một gia đình có những điều kiện rất thích hợp để giúp cho Sơn.

Theo lời anh Tân cho biết, ước mơ hiện nay của Sơn là "Cháu muốn được chữa lành bệnh".

Tiện đây, chúng tôi cũng xin nói qua về cô nhi viện nuôi em Sơn ở thành phố Hải Dương, một cơ sở xã hội do chính phủ tài trợ, nuôi gần 1000 em, toàn trẻ khuyết tật. Và vì là một cơ sở của chính phủ nên viện mồ côi này hầu như không được các tổ chức từ thiện tư nhân hoặc nước ngoài giúp đỡ. Thành lập từ năm 1982, tính cho đến nay cơ sở này đã tiếp nhận tổng cộng trên 3000 trẻ mồ côi, và hiện đang nuôi dưỡng chừng gần 1000 em.

Quí vị muốn tìm hiểu về hội thiện Children’s Bridge Foundation xin vào Website: www.cbfoundation.com

Ðịa chỉ của viện mồ côi nuôi trẻ khuyết tật tại tỉnh Hải Dương:

93 đường Nguyễn Lương Bằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Điện thoại và fax : 0320 891 496
Giám đốc: Ông Vũ Huy Tưởng, cell phone: 0913568565

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống bài phỏng vấn do Lan Phương thực hiện:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG