Đường dẫn truy cập

Bà Kim Phúc nói chuyện tại một giáo đường ở  Newport Beach, California


Một phụ nữ Việt Nam, được cả thế giới biết đến nhờ một bức ảnh, vừa tái xuất hiện tại một giáo đường ở thành phố Newport Beach trong bang California.

Bài viết cho biết bà Kim Phúc đứng trước một tấm hình phóng lớn, chụp một em gái Việt trần truồng đang kinh hoàng chạy trốn trận bom napalm vừa đốt cháy xóm làng của cô. Em gái đó chính là bà Kim Phúc, trận bom mà bà là nạn nhân diễn ra hồi năm 1972 và người chụp bức ảnh nổi tiếng nầy là ông Nick Út – cũng là một người Việt – làm cho thông tấn xã AP.

Ông Nick Út đã được một giải Pulitzer nhờ tấm hình.

Khi xuất hiện tại nhà thờ Liberty của Hội Thánh Baptist hôm chủ nhật vừa qua, bà Kim Phúc đã mô tả những gì xảy đến cho bà. Bà cho cử toạ thấy những vết sẹo hãy còn trên thân thể mình và nhìn nhận rằng lẽ ra bà đã chết trong trận bom đó. Nhưng ngày nay, theo bà Phúc, thì bà đã trở lại sống bình thản, ngay cả khi bà chia sẻ những chi tiết kinh hoàng trong thảm nạn của bà vào ngày 8 tháng 6 năm 1972 và những bài học mà bà đã học được.

Bà Kim Phúc – năm nay 43 tuổi – cho biết đã từng có những thời gian mà bà chỉ muốn chết. Chấm dứt buổi nói chuyện kéo dài chừng 1 tiếng đồng hồ, Kim Phúc đã xin những người nghe bà đừng nhìn bức ảnh đứa bé gái kêu khóc trong sợ hãi và đau đớn mà hãy nhìn cô như cô đang kêu gào cho hòa bình.

Theo bài báo trên tờ Register ấn hành tại quận Orange bên California thì cử tọa ngồi nghe Kim Phúc đều cho rằng bà nên kể lại câu chuyện đời bà tại Iraq.

Bởi vì câu chuyện bà kể sẽ góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh theo như ý kiến của một người nghe chuyện hôm đó.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG