Đường dẫn truy cập

Anh trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga


Anh trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga và tìm những biện pháp trả đũa khác nữa, sau khi Moscow từ chối gửi một cựu nhân viên tình báo đến London để ra tòa về tội mưu sát một cựu đồng nghiệp là ông ta. Nga nói rằng hành động của Anh quốc sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khi Nga trả đũa.

Quan hệ giữa Anh và Nga đã trở nên lạnh nhạt khi Anh quyết định trục xuất một số nhà ngoại Nga sau khi Moscow không chịu cho dẫn độ nghi can chính trong vụ mưu sát ông Alexander Litvinenko.

Ông Litvinenko, một cựu nhân viên tình báo của Nga qua đời hồi tháng 11 năm ngoái sau khi bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium 210 tại thủ đô London.

Trong số những người cuối cùng gặp ông Litvinenko vào ngày ông ngã bệnh có ông Adrei Lugovoi, cũng là một cưu nhân viên tình báo Nga.

Ông Lugovoi nhiều lần phủ nhận bất cứ liên quan nào đến cái chết của ông Litvinenko và nước Nga chính thức nói với nước Anh rằng họ không thể cho phép dẫn độ ông Lugovoi vì điều này vi phạm hiến pháp của Nga.

Lên tiếng tại Hạ Viện Anh, Chánh Văn Phòng đặc trách Đối Ngoại, ông David Miliban nhấn mạnh rằng chính phủ Anh sẽ tiếp tục xử lý vấn đề này một cách rất nghiêm túc.

Ông Miliban nói: "Mục tiêu của chúng ta rất rõ ràng. Bước đầu tiên là đẩy mạnh thủ tục pháp lý, thứ đến là để chính phủ Nga thấy rằng họ phải nhận hậu quả nếu không hợp tác, và thứ ba là khẳng định quyết tâm của chúng ta là tích cực bảo vệ sự an toàn cho các công dân Anh cũng như các vị khách của nước Anh."

Đề cập đến tình trạng đối đầu hiện nay, ông Miliband đã phác họa một số biện pháp mà Anh sẽ áp dụng với Moscow.

Ông Miliband nói: "Trước tiên chúng tôi sẽ trục xuất 4 nhà ngoại giao tại đại sứ quán Nga ở London. Thứ nhì chúng tôi sẽ xem xét lại mức độ hợp tác về nhiều vấn đề, và vấn đề đầu tiên là chúng ta sẽ thương thảo lại những dễ dãi trong giấy tờ thị thực với Nga, và đã thực hiện những thay đổi khác đối với các thủ tục cấp thị thực. Thứ ba, là theo các hiệp định quốc tế, nếu ông Lugovoi ra nước ngoài ông có thể bị dẫn độ về Anh. Thứ tư, chúng tôi rất cảm kích sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các nước đối tác trong Liên Hiệp Châu Âu và các đồng minh thân cận, trong đó có một tuyên bố của chủ tịch Liên Hiệp Châu Âu đưa ra vào ngày 1 tháng 6. Chúng tôi sẽ thảo luận với các đối tác để trong tương lai, các giao tiếp giữa Liên Hiệp Châu Âu và Nga cần phải mang trường hợp này ra bàn."

Nga đang đe dọa sẽ đưa ra một “phản ứng thích đáng” đối với việc Anh quốc trục xuất 4 nhà ngoại giao của họ. Một trong những cách phản ứng, có thể là theo kiểu ăn miếng trả miếng, và một cách tổng quát, đôi bên sẽ chọn một thái độ quan hệ lạnh nhạt hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG