Đường dẫn truy cập

Ðộng đất mạnh ở Nhật Bản, 6 người chết, 700 người bị thương


Một trận động đất mạnh đã xảy ra tại miền tây bắc nước Nhật sáng hôm nay, làm ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 700 người khác bị thương. Trận động đất này cũng gây ra một đám cháy nhỏ tại một nhà máy điện hạt nhân.

Trận động đất xảy ra ngay sau 10 giờ sáng, giờ địa phương, trong vùng biển Nhật Bản cách thành phố Niigata 60 kilômét về phía tây nam. Trận động đất này đo được từ 6.6 đến 6.9 độ trên địa chấn kế Richter.

Các giới chức Nhật Bản cho hay có ít nhất 6 người thiệt mạng, và khoảng 700 người bị các chấn thương như xây xát, gẫy xương.

Trận động đất tạo ra một đám cháy tại một máy biến thế trong một nhà máy điện hạt nhân ở trung bộ nước Nhật. Tuy nhiên bộ tưởng ngoại giao Nhật, ông Yasuhisa Shiozaki, cho biết đám cháy đã được dập tắt ngay sau 12 giờ trưa và không có dấu hiệu nào cho thấy có chất phóng xạ thoát ra ngoài.

Ông Shiozaki cho biết chất phóng xạ không bị rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân vừa kể và ngọn lửa đã bị dập tắt. Các lò phản ứng hạt nhân Kashiwazwaki số 3, số 4 và số 7 có hệ thống ngưng tự động và các hoạt động đã được ngưng lại. Có một đám cháy nhỏ nhưng đó chỉ là các thiết bị bên ngoài bắt lửa mà thôi.

Ông Shiozaki cho biết một số xa lộ lớn và tuyến đường xe lửa bị đóng cửa, nhưng nay đã hoạt động trở lại. Cơ quan Khí tượng Nhật đưa ra báo động về sóng thần và nhiều ngọn sóng nhỏ đánh vào bờ biển trước khi lệnh báo động được thu hồi.

Những hình ảnh chụp được tại Niigata cho thấy nhiều tòa nhà bị sụp đổ và tin cho hay khoảng 20,000 hộ gia đình bị mất điện.

Thị trưởng Niigata đã yêu cầu các lực lượng tự vệ Nhật bản giúp đỡ. Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe đã tạm ngưng một cuộc vận động tranh cử để đi thăm những vùng bị nạn.

Động đất là thiên tai thông thường tại nước Nhật vì nước này nằm ngay giao điểm của 4 phiến địa tầng di chuyển trên bề mặt quả đất. Khoảng 20% những trận động đất mạnh nhất trên thế giới xảy ra tại đây.

Trận động đất mạnh xảy ra tại Niigata gần đây nhất là vào tháng 10 năm 2004, với cường độ 6 chấm 8, làm 65 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG