Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Tamil nhất quyết trả thù


Chính phủ Sri Lanka cho biết họ đang chuẩn bị ăn mừng các chiến thắng và đang soạn thảo một kế hoạch kinh tế cho khu vực phía đông của đất nước, nơi mà các binh sĩ vừa mới chiếm được một căn cứ của phe Hổ Tamil. Tuy nhiên các phần tử nổi dậy nhất quyết sẽ trả đũa.

Chính phủ Sri Lanka cho hay họ sẽ đánh dấu cuộc chiến thắng của quân đội trong việc đánh bật các phần tử nổi dậy thuộc phe Hổ Tamil ra khỏi căn cứ địa ở miền đông bằng cách tổ chức những lễ hội ăn mừng và đề ra một kế hoạch tái thiết đầy tham vọng cho khu vực này.

Kế hoạch được gọi là “Miền Đông Hồi Sinh” này sẽ được công bố vào ngày thứ Năm tuần sau.

Quân đội Sri Lanka đã chiếm được căn cứ cuối cùng của phe nổi dậy ở miền Đông hôm thứ Tư vừa qua, và như vậy là chính phủ đã nắm quyền kiểm soát cả tỉnh ở miền đông này lần đầu tiên kể từ 15 năm.

Các du kích quân Hổ Tamil thừa nhận là họ đã bị mất vùng lãnh thổ phía đông, nhưng họ tuyên bố là sẽ trả đũa.

Một phát ngôn viên của phe nổi dậy, ông Rasiah Ilanthirayan nói rằng phe Hổ Tamil sẽ tiếp tục kháng cự.

Ông Ilanthirayan nói: “Điều này không có nghĩa là chúng tôi từ bỏ khu vực phía đông. Chúng tôi đã thay đổi cách thức hoạt động. Chúng tôi có mặt ở đó, hệ thống chỉ huy của chúng tôi ở đó, cơ cấu của chúng tôi cũng ở đó và chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động.”

Một người lãnh đạo khác của lực lượng Hổ Tamil đã cảnh báo rằng nhóm của họ sẽ tấn công các mục tiêu kinh tế và quân sự để làm suy yếu khả năng của quân đội chính phủ.

Các nhà phân tích quốc phòng nói rằng việc chiếm các căn cứ của phe nổi dậy ở khu vực miền đông đánh dấu một thắng lợi quan trọng của quân đội, nhưng giữ được vùng này thì sẽ không dễ dàng chút nào. Họ cũng nói thêm rằng các chiến binh nổi dậy trà trộn trong dân làng có thể sẽ tiếp tục tấn công các binh sĩ chính phủ.

Giờ đây, mọi người bắt đầu hướng sự chú ý về phía bắc của Sri Lanka -- nơi có căn cứ địa chính của lực lượng nổi dậy.

Người đứng đầu Hội đồng Hòa bình Quốc gia ở Colombo, ông Jehan Perera nói rằng: việc càn quét lực lượng HổTamil ở miền đông tương đối dễ dàng bởi vì có một sự phân hóa trong hàng ngũ phe nổi dậy trong vùng này, khiến cho lực lượng của họ bị suy yếu. Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng sức mạnh của phe nổi dậy ở miền bắc vẫn còn nguyên vẹn.

Ông Perera nói: "Lực lượng giải phóng Hổ Tamil ở miền bắc vẫn đoàn kết rất chặt chẽ, theo như chỗ chúng tôi được biết. Hơn nữa, các chiến binh của Hổ Tamil ở miền đông hiện giờ đã di chuyển về phía bắc để củng cố cho công tác phòng vệ ở khu vực này.”

Chiến dịch của Phe Hổ Tamil đấu tranh cho một quê hương riêng của cộng đồng những người thuộc sắc tộc thiểu số Tamil đã nổ ra vào năm 1983 vì họ than phiền rằng họ phải chịu sự phân biệt đối xử của cộng đồng người đa số Sinha. Đã có hơn 70,000 người chết trong các cuộc giao tranh kể từ năm 1983.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG