Đường dẫn truy cập

TQ đóng cửa một tờ báo vì 'thăm dò công luận không có giấy phép'


Nhà chức trách Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa một tờ tin thư có trụ sở tại Bắc Kinh có rất nhiều độc giả. Tờ tin thư này đã theo dõi sự lớn mạnh của xã hội dân sự tại Trung Quốc từ hơn mười năm nay.

Tổng biên tập là người ra đời ở Anh, sáng lập tờ tin thư China Development Brief, hôm thứ tư cho hay nhà cầm quyền đã hạ lệnh cho ông phải đình bản. Tổng biên tập Nick Young cho biết Văn Phòng Thống Kê Bắc Kinh và cảnh sát thành phố đã đến các văn phòng của tờ tin thư thứ Tư tuần trước và bảo ông rằng tờ tin thư đã thực hiện những "cuộc thăm dò không có phép của chính phủ."

Ông Young nói với tờ Wall Street Journal rằng cả chục năm qua ông đã nói với người nước ngoài rằng Trung Quốc không phải là một quốc gia đàn áp, độc tài toàn trị như hình ảnh báo chí tây phương vẫn trưng ra.

Ông nói rằng ông hy vọng là nhà chức trách Trung Quốc sẽ hiểu ra rằng những hành động buộc tờ tin thư đình bản không có lợi cho Trung Quốc.

Nhiều tổ chức bất vụ lợi, các cơ quan viện trợ quốc tế, các ký giả và giới trí thức vẫn đặt mua dài hạn tờ tin thư này vì nó vẫn tường trình về các vần đề xã hội, môi trường và phát triển.

Hành động buộc tờ tin thư này đình bản được đưa ra giữa lúc có những nỗ lực hạn chế những ý kiến khác biệt với chính phủ trước khi diễn ra đại hội đảng cộng sản vào sau này trong năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG