Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên ký hiệp định mậu dịch tự do


Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã ký một hiệp định mậu dịch tự do hôm thứ bảy. Hiệp định còn cần được sự chấp thuận của các nhà lập pháp Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên. Đây có thể là hiệp định lớn nhất của Hoa Kỳ từ sau Hiệp Định Mậu Dịch Tự Do Bắc Mỹ được ký năm 1993.

Đại diện thương mại Mỹ bà Susan Schwab đã dự buổi lễ ký kết diễn ra hôm thứ bảy tại thủ đô Washington với Bộ Trưởng Thương Mại Nam Triều Tiên ông Kim Hyun chong. Bà Schwab tuyên bố, hôm nay là một ngày quan trọng đối với mậu dịch quốc tế.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush cũng đưa ra một tuyên bố hoan nghênh việc ký kết hiệp định. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng hiệp định sẽ mang lại thị trường xuất khẩu cho nông gia, các chủ trại chăn nuôi, các nhà chế tạo và các nhà cung cấp dịch vụ. Ông cũng kêu gọi Quốc Hội phê chuẩn hiệp đinh này.

Hiệp định mậu dịch sẽ gặp sự phản đối tại Quốc Hội chủ yếu là từ các nhà lập pháp thuộc đảng Dân Chủ. Họ cho rằng hiệp định có thể làm giảm thế cạnh tranh của Hoa Kỳ.

Về phần Nam Triều Tiên thì hiệp định cũng sẽ bị công đoàn các công ty sản xuất xe hơi và giới nông dân phản đối vì họ sợ có nguy cơ bị mất công ăn việc làm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG