Đường dẫn truy cập

Tỉ lệ nhập khẩu của VN tăng 30% trong 6 tháng đầu năm 2007


Mặc dù xuất khẩu của Việt Nam ước tính tăng 19% trong nửa đầu năm nay, tuy nhiên tỉ lệ nhập khẩu thậm chí còn tăng cao hơn, tăng 30% trong 6 tháng đầu năm, khiến cho trị giá thâm hụt mậu dịch của Việt Nam lên tới 4,8 tỉ đô la.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam thì tỉ lệ thâm hụt mậu dịch tăng 152% do tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 27,2 tỉ đô la, phần lớn là các mặt hàng máy móc, thiết bị, các sản phẩm xăng dầu, thép, vải sợi, các mặt hàng điện tử.

Bản tin hôm thứ năm của DPA cho biết kim ngạch xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 6 ước đạt 22,5 tỉ đô la, trong đó dầu thô chiếm tỉ lệ cao nhất với 3,7 tỉ đô la và các sản phẩm may mặc thu được 3,4 tỉ đô la trong khi các sản phẩm giày dép đem về cho Việt Nam 1,9 tỉ đô la.

Kinh tế gia Phạm Chi Lan, cựu cố vấn kinh tế cho văn phòng thủ tướng nói rằng tình trạng thâm hụt mậu dịch là đáng lưu ý tuy nhiên vẫn chưa phải là mối quan ngại trong thời gian ngắn hạn. Bà Lan nói rằng kim ngạch nhập khẩu gia tăng cho thấy việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng thiết yếu đang gia tăng.

Các nhà đầu tư cả trong nước lẫn nước ngoài đều đang nhập khẩu thiết bị và máy móc để sản xuất, và việc nhập khẩu vải sợi gia tăng là nhằm đáp ứng hoạt động sản xuất sản phẩm may mặc.

Vì vậy, theo lời bà Lan thì sự gia tăng thâm hụt mậu dịch không phải là điều đáng lo ngại. Theo Bà Lan thì điều đáng lo ngại hơn là mức chi tiêu của người tiêu dùng đối với các loại hàng hóa xa xỉ, đặc biệt là xe thể thao, khi thuế quan giảm do Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Bà Lan nói rằng hàng tiêu dùng thường chiếm 10% tổng giá trị nhập khẩu và tỉ lệ này sẽ tăng vì Việt Nam đã là thành viên của WTO, khiến cho thuế nhập khẩu giảm đối với một số mặt hàng và điều này khuyến khích người dân Việt Nam nhập khẩu nhiều hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG