Đường dẫn truy cập

Bộ Tứ bổ nhiệm ông Blair làm đặc sứ tại Trung Ðông


Nhóm “Bộ Tứ” hòa giải Trung Đông vừa bổ nhiệm cựu Thủ Tướng Anh, ông Tony Blair, làm đặc sứ với nhiệm vụ thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Cả bốn thành viên của nhóm Bộ Tứ là Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu, Liên Hiệp Quốc và Nga đều loan báo quyết định bổ nhiệm này chỉ vài giờ sau khi ông Blair chính thức từ chức thủ tướng Anh Quốc hôm thứ tư vừa qua.

Nhóm Bộ Tứ vừa phổ biến một tuyên bố nói rằng những diễn biến mới đây tại Dải Gaza và Khu Bờ Tây đã khiến cho tiến trình mưu tìm hòa bình cho khu vực Trung Đông trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Trong lần xuất hiện cuối cùng trước quốc hội Anh trong tư cách là thủ tướng, ông Blair nói rằng ưu tiên tuyệt đối cho khu vực Trung Đông là giải pháp hai nhà nước để đi đến chấm dứt cuộc tranh chấp Israel-Palestine.

Tổng Thống Bush đã ca ngợi việc bổ nhiệm ông Blair làm đặc sứ hòa bình. Ông nói rằng cựu thủ tướng Blair sẽ giúp người Palestine phát triển các định chế kinh tế và chính trị cần thiết để giúp họ tiến đến một nhà nước dân chủ và có chủ quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG