Đường dẫn truy cập

Đuốc Olympic 2008 bị kẹt khi về gần đến đích


Giới hữu trách Bắc Kinh kiên quyết rằng ngọn đuốc Olympic 2008 chỉ được rước qua Đài Loan theo đúng tinh thần của thỏa thuận đã đạt được với Ủy Ban Olympic Đài Loan hồi trước đây trong năm.

Khi kế hoạc tuyến đi của ngọn đuốc Olympic 2008 được công bố hồi tháng 4 vừa qua, chính phủ Đài Loan đã phản đối vị trí của Đài Loan được sắp xếp trên tuyến, đó là sau thành phố Hồ Chí Minh và trước Hồng Kông. Đài Loan nói sự sắp xếp đó ám chỉ Đài Loan thuộc về Trung Quốc.

Ông Jiang Xiaoyu, Phó Chủ tịch Ủy Ban Olympic Bắc Kinh nói rằng “kế hoạch rước ngọn đuốc Olympic 2008 qua Đài Loan đã được thỏa thuận bằng văn bản với Uûy Ban Olympic Đài Loan và được Ủy Ban Olympic Quốc Tế phê chuẩn, do đó hy vọng là Đài Loan phải tôn trọng thỏa thuận này.”

Một phát ngôn viên của chính quyền Đài Loan hồi tuần trước nói rằng trước đây ban tổ chức Olympic Bắc Kinh đã cố tình để tên Đài Loan trông giống như là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Mặc dù sau đó cách gọi đó đã được sửa đổi, song nó cũng đã xuất hiện nhiều trên mặt báo chí, và nay Đài Loan muốn thấy Bắc Kinh chủ động đề nghị thảo luận lại về tuyến rước đuốc để chứng tỏ “sự thành thật” của Trung Quốc.

Theo kế hoạch, cuộc rước đuốc Olympic 2008 sẽ kéo dài 130 ngày, được tất cả gần 22,000 vận động viên chuyền tay nhau rước qua một chặng đường dài 137 ngàn kilômét, trong đó có chặng dừng tại Đài Loan vào cuối tháng 4 năm tới. Ngọn đuốc sẽ được rước đến Bắc Kinh vào tháng 8 năm 2008 để khai mạc Olympic.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG