Đường dẫn truy cập

Nigeria tê liệt vì cuộc tổng đình công


Hầu hết mọi hoạt động của Nigeria, một quốc gia Tây Phi, đã ngưng trệ ngày hôm nay khi cuộc đình công trên cả nước bước sang ngày thứ nhì.

Hầu hết các trường học, ngân hàng, các văn phòng chính phủ và các cơ quan không trọng yếu khác đều đóng cửa, trong khi nhiều chuyến bay quốc tế và nội địa bị hủy vì thiếu nhiên liệu cho máy bay.

Giới chức chức công ty dầu khí cho biết ngành công nghiệp này hầu như không bị ảnh hưởng và các cơ sở của họ đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên, lãnh đạo công đoàn cảnh báo rằng nếu cuộc đình công tiếp diễn thì có thể sẽ làm ngưng trệ việc xuất khẩu dầu của Nigeria.

Công đoàn đã tiến hành đình công hôm thứ tư. Họ yêu cầu hủy bỏ mức tăng đột xuất 15% giá xăng mà chính phủ của cựu Tổng thống Olusegun Obasanjo đã áp đặt trước khi rời khỏi chức vụ hồi tháng trước.

Người đứng đầu Hội nghị Lao động, một trong hai công đoàn đầy quyền lực của Nigeria, ông Abdulwahed Omar nói rằng ông hài lòng với kết quả của ngày đình công đầu tiên.

Ông Omar nói cuộc đình công đã rất thành công, và ông muốn cảm ơn người dân Nigeria. Và điều này cho thấy rõ ràng là người dân Nigeria rất khổ sở, họ rất tức giận và hành động này không phải là quá mức khiến tổng thống không thể giải quyết được tình hình.

Người kế nhiệm ông Obasanjo, ông Umaru Yar’Adua, đã đề nghị giảm mức tăng xuống còn một nửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG