Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng kêu gọi tôn trọng quyền của người tị nạn


Đức Giáo Hoàng Benedict thứ 16 đã đánh dấu Ngày Quốc Tế Người Tị Nạn bằng lời kêu gọi các chính phủ trên khắp thế giới hãy tôn trọng quyền của những người tị nạn, và hãy che chở cho những nạn nhân đã phải rời bỏ quê hương, xứ sở của họ để ra đi tìm sự an toàn cho mạng sống.

Đức Giáo Hoàng kêu gọi mọi người hãy chấp nhận những người tị nạn như là một cách thể hiện tình thương đối với đồng loại theo “tinh thần phúc âm.”

Một phúc trình của Liên Hiệp Quốc vừa được phổ biến hôm thứ ba vừa qua nói rằng số người tị nạn trên khắp thế giới đã tăng 14% trong năm 2006, mà phần lớn là do ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh tại Iraq, Afghanistan, và cuộc khủng hoảng nhân đạo tại khu vực Darfur của Sudan.

Phúc trình này cho biết rằng trung bình mỗi ngày có 2 ngàn người bị đẩy ra khỏi nhà cửa của họ tại Iraq. Hiện nay có khoảng 1,5 triệu người Iraq đang sống trong các trại tị nạn tại Syria và Jordanie.

Các số liệu nêu trong phúc trình này không bao gồm con số hơn 4 triệu người tị nạn Palestine đang ở tại Jordan, Libăng, Syria, và Khu Bờ Tây bị Israel chiếm đóng.

Phát ngôn viên Williams Spindler của Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc nói rằng: “Ðiều quan trọng mà chúng ta cần phải ghi nhớ là đa số những người tị nạn là những người đã bị chiến tranh và bạo động đẩy họ ra khỏi nhà cửa và quê hương của họ. Chúng ta có thể thấy rõ điều này nếu chúng ta nhìn vào tình hình của những nước có nhóm người tị nạn lớn trên thế giới hiện nay như Afghanistan, Iraq, Sudan, Burundi, Somalia, và Cộng Hòa Dân Chủ Congo. Những người tị nạn này đã phải rời khỏi quê hương của họ vì tính mạng của họ bị đe dọa. Những ai lợi dụng lòng tốt của người khác trong vấn đề người tị nạn này là không thể dung thứ được.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG