Đường dẫn truy cập

Giới thiệu một số sáng tác của ban nhạc rock U2 - Kỳ 2


Tuần này mời quí thính giả theo dõi tiếp giới thiệu ban nhạc U2 có gốc Ái Nhĩ Lan và hiện là ban nhạc rock thành công nhất thế giới với hơn 170 triệu đĩa hát lưu hành trên thị trường.

Năm 1987 đĩa hát The Joshua Tree ra đời và trở thành đĩa hát bán chạy nhất. Là ban nhạc có lập trường tranh đấu đòi quyền lợi cho những người nghèo khó trên thế giới, mặc dù có nhiều bài tình ca nhưng đĩa hát The Joshua Tree mang nhiều thông điệp so sánh các tầng lấp giàu nghèo trong xã hội. Joshura Tree là một loại xương rồng, được tìm thấy ở các vùng sa mạc vùng Tây Nam Hoa Kỳ, và được U2 xem là biểu tượng của nước Mỹ. Một trong những bài hát thu hút giới thưởng ngoạn nhiều nhất là bài I Still Haven’t Found What I’m Looking For” (Tôi vẫn chưa tìm thấy những gì tôi đang tìm) Các chuyến lưu diễn hoàn toàn bán hết vé trên khắp thế giới

I Still Haven’t Found What I’m Looking For

Quí vị vừa nghe nhạc phẩm Tôi Vẫn Chưa Tìm Thấy những gì tôi đang tìm, trích từ CD hay nhất The Joshua Tree của ban nhạc rock U2. Chuyến lưu diễn The Joshua Tree được quay phim tài liệu và được nhóm giới thiệu trong bộ đĩa mới cuối năm 1988 mang tên Rattle and Hum, tạm dịch những tiếng động, mặc dù được giới phân tích âm nhạc khen ngợi nhưng giới thưởng ngoạn có ý kiến ngược lại, chê bai khuynh hướng âm nhạc và phim ảnh trong bộ đĩa này. Lời chê bai nhiều đến nỗi, ca sĩ chính là Bono đã tuyên bố ban nhạc đang đi vào chỗ tận cùng của thập niên 1980. Nhưng cũng nhờ chỉ trích, ban nhạc thay đổi thể điệu vào năm 1991 với đĩa hát mới mang tên Achtung Baby, hay Chú Ý Bé Ơi và giúp hồi phục lại hướng đi của nhóm. Đĩa hát Achtung Baby là một trong những đĩa thành công nhất của U2

Even Better Than the Real Thing

Vừa rồi là nhạc phẩm Even Better Than the Real Thing, còn tốt hơn đồ thật
trích từ đĩa hát Achtung Baby, hay Chú ý bé ơi phát hành năm 1991 và là một trong những đĩa hát thành công nhất của U2. từ năm 1992 đến 1993, U2 tiếp tục các chuyến lưu diễn không ngừng nghỉ và cùng làm việc như sáng tác và thu âm đĩa hát mới. Năm 1993, đĩa Zooropa chào đời với hướng nhạc thay đổi từ năm 1991, đĩa hát này bao gồm nhiều bài hát trong lúc nhóm lưu diễn, phối hợp các thể loại Techno và sắc thái âm nhạc khác.

Zooropa

Quí vị vừa nghe nhạc phẩm Zooropa trích từ đĩa hát Zooropa phát hành năm 1993 với đa số các bài hát trong lúc U2 đang lưu diễn. Sau năm 1993, U2 tạm ngưng trình diễn và dành thời gian dài nghỉ ngơi và tìm nguồn cảm hứng mới. từ năm 1995 đến 1998, nhóm đi tìm kiếm khuynh hướng âm nhạc mới, còn gọi là nhạc thử nghiệm với 2 đĩa hát được phát hành, không dưới tên U2 để phân biệt với phong thái âm nhạc cổ điển của nhóm từ trước đến nay. Đến năm 1997 U2 cho ra đời đĩa hát mang tên Pop, hay đương thời, cũng là một đĩa hát thử nghiệm với sự phối hợp các loại nhạc như Techno/ disco, và dùng nhiều kỹ xảo điện tử trong nhạc. Một điểm gây ngạc nhiên là mặc dù nhạc thử nghiệm nhưng đĩa Pop đã nhảy lên số một trên 35 quốc gia.

Discotheque

Vừa rồi là nhạc phẩm Discotheque trích từ đĩa hát Pop, một loại nhạc thử nghiệm của U 2 sản xuất năm 1997 và được tạp chí Rolling Stone khen ngợi rất nhiều. Cũng vào năm này, U2 thực hiện đại nhạc hội tại Sarajevo, thủ đô của Bosnia Hezsegovina một quốc gia Trung Âu. Đây là ban nhạc đầu tiên trình diễn tại quốc gia vừa trải qua chiến tranh. Nhiều người cho đây là buổi trình diễn đáng nhớ nhất của U2 kể từ ngày thành lập đến nay. Chuyến lưu diễn của U2 tại Sarajevo cũng đã kết thúc hoạt động của nhóm vào cuối thế kỷ 20. Bước sang năm 2000, vào đầu thế kỷ 21, U2 trở lại với những giòng nhạc từng đưa nhóm lên đài danh vọng và khán giả ái mộ từng chê bai lúc nhóm thay đổi khuynh hướng âm nhạc, nay cũng trở lại với nhóm. Đĩa hát All That You Can’t Leave Behind, Những gì anh không thể bỏ lại phía sau, đã trở thành đĩa hát thứ 3 thành công nhất, đứng số một trên 22 quốc gia. Bài hát Beautiful day đã giành cho nhóm 3 giải Grammy.

Beautiful Day

Quí thính giả đang nghe nhạc phẩm Beautiful Day, một ngày đẹp qua phần trình diễn của ban nhạc U2, đến nay, sau hơn 30 năm kể từ ngày thành lập, ban nhạc U2 vẫn tiếp tục gây náo động nền âm nhạc thế giới, đặc biệt là những nơi họ trình diễn. U2 vẫn tiếp tục thu hút, lôi cuốn và làm say mê bao thế hệ, không chỉ lãnh vực âm nhạc, nhưng U2 vẫn tiếp tục tranh đấu cho sự sinh tồn của quả đất, mới đây trong cuộc họp của hội nghị thượng đỉnh 8 cường quốc, ca sĩ Bono của U2 đã hiện diện nhằm kêu gọi các quốc gia phát triễn hỗ trợ vào công cuộc giảm lượng khói thải toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG