Đường dẫn truy cập

Các công ty Mỹ lo ngại về nạn tham nhũng tại Ðông Nam Á


Theo một cuộc thăm dò mới được công bố hôm thứ sáu, các công ty Mỹ ở Đông Nam Á cho biết, tham nhũng ở các nước trong khu vực, ngoại trừ Singapore, là một “rào cản chính” đối với hoạt động kinh doanh của họ ở đây.

Tuy nhiên, bản tin hôm thứ sáu của AP trích thuật một tuyên bố của Phòng thương mại Mỹ tại Singapore cho biết cuộc thăm dò đối với các nhà điều hành cao cấp của các công ty Mỹ ở 6 nước Đông Nam Á cho thấy các doanh nghiệp Mỹ tự tin về sự tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

Các cuộc thăm dò được thực hiện ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ - AmCham tại Singapore, ôngDom LaVigne cho biết ngoài Singapore ra thì tham nhũng vấn tiếp tục được xác định là một cản trở lớn đối với hoạt động kinh doanh trong khu vực và khiến cho các thành viên của AmCham không hài lòng với tình hình kinh doanh ở khu vực.

Bản tin hôm thứ sáu của AFP cũng đăng tải quả thăm dò cho thấy 86% thành viên AmCham cho rằng tham nhũng là một nguyên nhân chủ yếu ở Indonesia, trong khi đó con số này ở Malaysia là 51%, ở Philippines là 72%, Thái Lan 63% và Việt Nam là 67%.

Ông LaVigne nói thêm, vấn đề này cùng với quan ngại về sự thiếu ổn định và khó đoán trước trong các qui định của chính phủ ở nhiều nước, đã tác động đáng kể đến quyết định đầu tư của các công ty Mỹ và là một yếu tố cạnh tranh quan trọng mà các nước ASEAN phải nghiêm túc xem xét.

Tuy nhiên, viễn cảnh cho khu vực được công đồng doanh nghiệp nhìn nhận là tích cực, với 62% các công ty tham gia cuộc thăm dò cho biết họ tin là thị trường Đông Nam Á sẽ trở nên quan trọng hơn đối với doanh thu toàn cầu của họ trong vòng 2 năm tới.

Điều này là do sự phục hồi về kinh tế, cải thiện cơ sở hạ tầng và các cơ hội phát triển bị hạn chế ở những khu vực khác.

Ngoài ra, mỗi nước trong khu vực đều có những thách thức khác nhau mà các doanh nghiệp Mỹ phải đối mặt. Ví dụ ở Indonesia, Philippines và Việt Nam, cơ sở hạ tầng là một vấn đề nổi cộm còn ở Singapore, các công ty lại quan ngại về sự gia tăng giá nah đất và chi phí thuê văn phòng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG