Đường dẫn truy cập

Các rối loạn tâm lý mà sản phụ có thể mắc phải sau khi sanh


Vào cuối tháng 5, một bà mẹ trẻ tại thành phố Hudson Oaks, bang Texas, có thể là bị trầm cảm, đã treo cổ 3 đứa con gái của bà rồi tự vẫn theo. Một bé gái thứ tư, nhỏ nhất, mới 8 tháng, được phát hiện đang bị treo lủng lẳng trong 1 tủ quần áo, đã được cứu sống.

Trong những năm gần đây, Texas là nơi từng chứng kiến những cảnh người mẹ giết con nhỏ của mình.

Chưa đầy 5 năm trước, cũng tại Hudson Oaks, bang Texas, bà Dee Etta Perez, 39 tuổi, bắn chết 3 con nhỏ rồi tự tử.

Bà Andrea Yates tại thành phố Houston, bang Texas, đã trấn nước giết chết 5 con nhỏ trong bồn tắm năm 2001. Năm 2003, bà Deanna Laney, tại miền đông bang Texas, đã đánh chết 2 con trai nhỏ. Và bà Lisa Ann Diaz đã trấn nước giết chết mấy con gái của bà.

Đến năm 2004, Dena Schlosser đã dùng dao chặt thịt chặt đứt hai cánh tay của con gái nhỏ 10 tháng, và đứa bé đã thác oan. Bốn trong số những những bà mẹ này đều được tòa coi là vô tội vì là nạn nhân của bệnh tâm thần. Bà Yates lúc đầu bị kết tội sát nhhân với trường hợp gia trọng nhưng sau khi kháng án, tòa phúc thẩm đã đổi ngược bản án.

Đây là những hành động rất bất thường đối với bản năng làm mẹ. Và theo các chuyên gia bệnh tâm thần thì một trong những nguyên nhân khiến những phụ nữ có thể có những hành động như vậy là chứng trầm cảm, hoặc thác loạn tâm lý sau khi sinh nở.

Ban Việt Ngữ đài VOA đã tiếp xúc với bác sỹ Hà Thúc Như Hỷ, chuyên khoa về bệnh tâm thần, hành nghề tại California từ năm 1985, để tìm hiểu về những triệu chứng tâm lý bất thường của một số phụ nữ sau khi sinh nở.

Mời quí thính giả bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống toàn bộ bài phỏng vấn do Lan Phương thực hiện:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG