Đường dẫn truy cập

Thẩm phán tòa án Guantanamo bãi bỏ cáo trạng đối với 2 tù nhân


Các thẩm phán tòa án quân sự của Hoa Kỳ tại Trung Tâm giam giữ Vịnh Guantanamo ở Cuba đã bãi bỏ những cáo trạng đối với hai tù nhân.

Trong những phiên xử khác nhau ngày hôm qua, các thẩm phán nói rằng, họ không đủ thẩm quyền để xét xử các nghi can này theo đạo luật về hệ thống tòa án được Hạ Viện Hoa Kỳ đưa ra năm 2006.

Salim Ahmed Hamdan, một công dân Yemen, và là người lái xe cho Osama bin-Laden đã bị cáo buộc vào tội âm mưu và ủng hộ cho bọn khủng bố.

Việc bãi bỏ cáo trạng này là thắng lợi quan trọng thứ nhì của ông Hamdan, sau khi ông khiếu tố về hệ thống tòa án thứ nhất của chính phủ dẫn tới việc Tối Cao Pháp Viện đưa ra phán quyết rằng Tổng Thống Bush đã vượt quyền hiến định của ông trong việc tạo ra các tòa án quân sự đặc biệt.

Một tù nhân khác là Omar Ahmed Khadr, công dân Canada, bị buộc tội giết một binh sĩ Hoa Kỳ tại Afghanistan bằng một trái lựu đạn khi đương sự mới 15 tuổi.

Chánh thẩm phiên xử Khadr nói rằng, theo đạo luật năm 2006, mỗi tù nhân phải được chính thức xác định là một chiến binh địch bất hợp pháp.

Ông nói rằng nghi can Khadr đã chỉ được xác định là chiến binh địch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG