Đường dẫn truy cập

Vấn đề vệ sinh và an toàn thực phẩm tại Việt Nam


Cũng giống như chính phủ của nhiều nước khác trên thế giới, chính phủ Việt Nam đã ra lệnh cấm mua bán một số các loại thuốc đánh răng của Trung Quốc có chứa những hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thực phẩm ở Việt Nam cũng có những vấn đề về vệ sinh và an toàn. Lệnh thu hồi nước tương có chứa độc chất 3-MCPD mà chính phủ ở Hà Nội ban hành hồi gần đây là vụ mới nhất trong một loạt các vấn đề an toàn thực phẩm đang gây lo ngại cho người tiêu thụ ở Việt Nam và một số các nhà nhập khẩu ở nước ngoài.

Hồi trung tuần tháng 5, các thanh tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở Sài gòn loan báo rằng một số các hiệu nước tương sản xuất ở đây có hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép. Độc chất gây ung thư này vốn là một phó sản tự nhiên trong quá trình lên men của nước tương và cần được loại bỏ trước khi mang ra bán. Sau loan báo vừa kể, các cuộc kiểm tra đã được tiến hành ở Hà Nội và Đà Nẵng, và danh sách các hiệu nước tương không bảo đảm an toàn đã tăng lên tới 17 hiệu. Mồng 1 tháng này, Bộ Y tế Việt Nam đã ra lệnh thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm của 17 hiệu nước tương đó trong vòng một tháng.

Vấn đề khiến giới tiêu thụ ở Việt Nam cảm thấy phẫn nộ là nhân viên kiểm tra của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã phát giác nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt mức qui định từ năm 2001 nhưng lại không có hành động nào để ứng phó.

Sự trễ nãi vô lý này đã khiến các đại biểu quốc hội cảm thấy "bức xúc". Ông Vũ Minh Mão, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ, và Môi trường của Quốc hội, cho biết thêm như sau:

Ủy ban đã có công văn gởi Bộ Y tế để Bộ Y tế xem xét thanh tra rồi có kết quả thì báo cáo. Nhưng công chỉ mới gởi cách đây mấy ngày nên bên Bộ chưa thấy trả lời.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ hai dành cho báo Thanh Niên, ông Mão nói rằng sự chậm trễ trong việc công bố kết quả kiểm nghiệm nước tương là "một việc làm sai, khó có thể chấp nhận."

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thì nói rằng họ đã không thể hành động vì mãi đến năm 2005 mới có qui định về vấn đề liên quan tới độc chất 3-MCPD.

Trong số 17 hiệu nước tương bị thu hồi, có 16 hiệu là của các công ty Việt Nam. Chỉ có cơ sở sản xuất nước tương Miwon là công ty con của Công ty Thực phẩm Miwon của Nam Triều Tiên. Ông Bùi Đình Thắng, phụ tá của Tổng giám đốc công ty Miwon Việt Nam, không tán đồng những kết quả kiểm nghiệm của các chuyên gia Việt Nam.

Vụ tai tiếng nước tương là vụ mới nhất trong một loạt những vụ vi phạm các qui định vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam. Năm ngoái, nhân viên thanh tra phát giác rằng hầu hết các loại bánh phở ở Hà Nội và Sài gòn có chứa các hoá chất độc hại là formaldehyde và borax. Từ hơn hai tháng nay, một số các loại thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật bản và Nga đã bị cấm mua bán vì có chứa những loại thuốc kháng sinh bị cấm. Hiện chưa rõ là nước tương có độc tố của Việt Nam đã được xuất khẩu ra thị trường thế giới hay chưa?

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG