Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cam kết kiểm soát khí thải có hiệu ứng nhà kính


Chính phủ Trung Quốc đã cam kết kiểm soát khí thải có hiệu ứng nhà kính nhưng bác bỏ các giới hạn bắt buộc đối với khí thải được quy định trong một chính sách mới được công bố về sự thay đổi khí hậu. Một giới chức phụ trách về vấn đề kế hoạch của Trung Quốc nói rằng tăng trưởng kinh tế vẫn là ưu tiên hàng đầu, và các nước công nghiệp phát triển cần phải thông cảm và ủng hộ các nước đang phát triển hơn. Chính các nước này bị quy trách nhiều nhất trong việc góp phần gây ra sự tăng nhiệt toàn cầu.

Tại thủ đô Bắc Kinh, hôm nay ông Mả Khải, người đứng đầu Ủy Ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc thông báo với các ký giả kế hoạch của Trung Quốc để chống lại việc khí hậu thay đổi.Văn bản còn khá mơ hồ này không nêu những mục tiêu mới của việc giảm khí thải, nhưng nói rằng chính phủ sẽ làm nhiều hơn nữa để khuyến khích tiết kiệm năng lượng, phát triển nguồn năng lượng sạch, và mở rộng các khu rừng nhằm đáp ứng mục tiêu đã đề ra là tiết giảm 20% mức tiêu thụ năng lượng trước năm 2010.

Nhu cầu to lớn về năng lượng của Trung Quốc để cung cấp cho nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh đã khiến cho việc đạt được mục tiêu này trở thành một cuộc tranh đấu gay go. Năm ngoái Trung Quốc đã thất bại trong việc đạt được những mục tiêu đã đề ra cho việc giảm năng lượng và ô nhiễm.

Mặc dù thất bại, ông Mã nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục cố gắng trong chiều hướng đó. Nhưng ông bác bỏ những hạn chế về khí thải, và nói rằng việc các quốc gia công nghiệp yêu cầu các nước đang phát triển cam kết thực hiện những sự tiết giảm bắt buộc là không công bằng. Ông cho rằng như thế sẽ gây phương hại đến công cuộc phát triển của các nước đó.

Theo ông Mã, nhiệm vụ quan trọng hiện nay là phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Vì lẽ đó mà trong việc đáp ứng với sự thay đổi của khí hậu toàn cầu, cộng đồng quốc tế nên nghĩ kỹ đến quyền lợi của các nước đang phát triển và nên dành chỗ để các nước này phát triển.

Người ta trù liệu rằng Trung Quốc sẽ vượt qua Hoa kỳ để trở thành nước đứng đầu thế giới trong việc tạo ra khí thải carbon trong năm nay. Trung Quốc đã bị sức ép của cộng đồng quốc tế yêu cầu giảm lượng khí thải. Ông Mã nói rằng lượng khí thải ở các nước đang phát triển tính bình quân theo đầu người còn thấp so với lượng khí thải tại các nước phát triển.

Ông nói rằng hầu hết lượng khí thải nguyên thủy phát xuất từ các nước công nghiệp phát triển, cho nên các nước này cần phải nhận lãnh phần lớn trách nhiệm và cung cấp sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các nước đang phát triển.Nhận định của ông Mã được đưa ra trước khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tham dự Hội nghị thượng đỉnh của các nước công nghiệp phát triển với tư cách là khách mời, sẽ được tổ chức tại Đức vào thứ Sáu tới đây.

Theo dự kiến, vấn đề tăng nhiệt toàn cầu sẽ là một đề tài nóng bỏng tại hội nghị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG