Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ bớt đả kích Trung Quốc


Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates, đã dịu bớt giọng đả kích Trung Quốc liên quan tới việc nước này gia tăng nỗ lực bành trướng sức mạnh quân sự của họ, và nói rằng, ông thấy có lý do để lạc quan về quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Lên tiếng trong một hội nghị thường niên về an ninh diễn ra tại Singapore, ông Gates nói rằng, Hoa Kỳ vẫn còn e ngại về tính cách trong sáng trong ngân sách quốc phòng của Trung Quốc.

Nhưng ông Gates nói rằng, hai nước đã gia tăng các cuộc tiếp xúc giữa quân đội hai nước, và ông hy vọng là sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước sẽ khá hơn.

Hai năm trước đây, ông Donald Rumsfeld, người tiền nhiệm của ông Gates, đã lên tiếng tại diễn đàn này và nêu lên những thắc mắc của Hoa Kỳ liên quan tới ý hướng của Trung Quốc trong việc gia tăng sức mạnh quân sự của họ.

Trung Quốc đã cho biết là ngân sách quốc phòng của họ sẽ gia tăng gần 18 % trong năm 2007. Nhưng theo một phúc trình của Ngũ Giác Đài được đưa ra mới đây thì ngân sách quốc phòng của Trung Quốc cao hơn những gì mà Trung Quốc cho biết từ hai tới ba lần.

Thứ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Trung Tướng Trương Khánh Hồng đã lên tiếng tại hội nghị này rằng việc gia tăng sức mạnh của quân đội Trung Quốc chỉ thuần túy có tính cách phòng thủ, và nước ông đã đưa ra số liệu chính xác về ngân sách quốc phòng của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG