Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Venezuela ký hiệp định hợp tác năng lượng


Venezuela và Việt Nam đã đồng ý nghiên cứu khả năng xây dựng một nhà máy lọc dầu và một nhà máy sản xuất bóng đèn tiết kiệm điện.

Kể từ năm ngoái, các công ty dầu khí quốc doanh của hai nước là Petroleos de Venezuela SA hay gọi tắt là PDVSA và công ty PetroVietnam đã cân nhắc đến khả năng lọc và chứa dầu thô của Venezuela ở Việt Nam.

Theo bản tin hôm thứ sáu của AP thì thỏa thuận mới hôm thứ năm cho biết công suất nhà máy lọc dầu theo đề xuất trong thỏa thuận này chưa được xác định, mặc dù Tổng thống Hugo Chavez cho hay công suất có thể tới hơn 200 ngàn thùng dầu mỗi ngày.

Hai nước cũng sẽ thành lập một công ty để cùng khai thác và lọc dầu từ lưu vực sông Orinoco nhiều dầu lửa của Venezuela. Ông Chavez cho biết Venezuela dự kiến giúp Việt Nam khai thác và thương mại hóa các mỏ dầu ngoài khơi.

Việt Nam cũng đã ký một thỏa thuận sơ bộ để đầu tư vào một nhà máy sản xuất bóng đèn điện tiết kiệm năng lượng của Venezuela.

Các thỏa thuận được ký kết trước sự chứng kiến của ông Chavez và ông Nông Đức Mạnh.

Ông Chavez là một người chỉ trích Hoa Kỳ mạnh mẽ, đã mưu tìm quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam và năm ngoái ông đã trở thành tổng thống Venezuela đầu tiên thăm chính thức Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG