Đường dẫn truy cập

Ða số đại biểu trúng cử Quốc hội Việt Nam là đảng viên


Các ứng cử viên Đảng cộng sản đã trúng cử vào hơn 90% ghế đại biểu Quốc hội Việt Nam. Hôm thứ ba, chính phủ đã công bố kết quả cuộc bầu cử được tiến hành hôm 21 tháng 5 vừa qua.

Có 875 ứng cử viên ra tranh cử vào 500 ghế Quốc Hội Việt Nam trong cuộc bầu cử được tiến hành hồi tuần trước. Tuy nhiên kết quả không có gì bất ngờ.

Ông Bùi Ngọc Thanh, người đứng đầu Hội đồng bầu cử Quốc hội tuyên bố 91% trong số 493 đại biểu trúng cử là đảng viên Đảng Cộng sản.

Việt Nam vẫn duy trì chế độ độc đảng. Quốc hội đã có được một số ảnh hưởng kể từ năm 1992, khi hiến pháp mới cho phép quốc hội có vai trò mạnh mẽ hơn trong chính phủ. Từng một thời là cơ quan không có thực quyền, hiện nay quốc hội có thể tranh luận để thay đổi luật pháp, và thường chất vấn các lãnh đạo chính phủ.

Trong cuộc bầu cử này, chính phủ tuyên bố họ muốn mở rộng sự tham gia của các ứng viên ngoài đảng. Tuy nhiên ông Thanh nói rằng những nỗ lực này rất đáng thất vọng.

Quá trình giới thiệu ứng viên do một cơ quan đầy quyền lực của Đảng Cộng sản kiểm soát đó là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Hầu hết mọi ứng viên, kể cả các ứng viên ngoài đảng đều do Đảng giới thiệu, hay do các tổ chức quần chúng như Hội Liên hiệp Phụ nữ giới thiệu.

Về nguyên tắc, các công dân Việt Nam có thể “tự ứng cử”, hoặc có thể ứng cử độc lập. Tuy nhiên những ứng viên này đều bị xét duyệt nghiêm ngặt. Hàng trăm người đã tự ứng cử, nhưng chỉ có 30 người vượt qua được quá trình xét duyệt trước cuộc bầu cử.

Khi kết quả được công bố thì trong số 30 người này chỉ có 1 người trúng cử.

Các giới chức cho biết 99,6% cử tri Việt Nam đã đi bầu cử. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trúng cử vào ghế Quốc Hội tại Hải Phòng với 99% số phiếu bầu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG