Đường dẫn truy cập

Lượng khí thải tại Australia tăng nhanh hơn mức độ trung bình trên thế giới


Các khoa học gia của chính phủ Australia đã phát hiện rằng lượng khí thải nhà kính được bơm vào bầu khí quyển với mức độ nhanh chưa từng có kể từ khi bước sang thiên niên kỷ mới. Họ cũng phát giác là lượng khí thải tại Australia đang tăng nhanh hơn mức độ trung bình trên toàn cầu.

Những khám phá đáng chú ý này được loan báo trong một bản phúc trình về sự thay đổi khí hậu được đăng tải trên một tạp chí khoa học của Hoa kỳ có tên “Proceedings of the National Academy of Sciences” mà chúng tôi tạm dịch là “Những thành quả nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học”.

Các khoa học gia của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia, được gọi tắt là CSIRO, cho hay: số lượng khí thải carbon dioxide từ những nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu tăng lên nhanh hơn kể từ năm 2000, so với thời gian trong những năm 1990.

Bản phúc trình ước tính rằng lượng khí thải toàn cầu tăng khoảng gần 3% mỗi năm trong những năm gần đây, so với khoảng 1% trong thập niên trước.

Bản phúc trình này cho biết là: nếu tính theo đầu người, thì Australia chỉ kém hơn chút đỉnh so với Hoa kỳ về số lượng khí thải nhà kính – được cho là góp phần gây ra nạn tăng nhiệt toàn cầu. Tuy nhiên, bản phúc trình còn cho thấy là lượng khí thải ở Australia đang tăng với tốc độ gấp đôi Hoa kỳ. Xét theo đầu người, Australia là một trong những nước gây ô nhiễm nhiều nhất trong số các quốc gia phát triển.

Ông Mike Raupach, một khoa học gia của tổ chức CSIRO, nói rằng, Australia cần phải thay đổi:

“Lượng khí thải của chúng ta tính theo đầu người gần ở vào mức đứng đầu của bảng xếp hạng các nước gây ô nhiễm trên thế giới, chỉ đứng sau Hoa kỳ – chúng ta đang ở vào khoảng thứ nhì hay thứ ba trong bảng xếp hạng này. Những cải thiện của chúng ta trong việc sử dụng năng lượng một cách có hiệu quả cho nền kinh tế và giảm khí thải carbon không nhanh bằng ở các nước phát triển khác.”

Theo bản phúc trình này thì lượng khí thải tính theo đầu người của Australia trong năm 2004 là ở mức 4,5 lần so với mức độ trung bình trên thế giới. “Mật độ năng lượng” carbon là một tỉ số khác dùng để đo lường tình trạng khí thải carbon. Tỉ số này của Australia cao hơn 20% so với con số trung bình trên thế giới và cao hơn Hoa kỳ, các nước Châu Âu, và Nhật bản từ 25 đến 30%.

Lượng khí thải nhà kính của Australia chủ yếu là phát sinh từ hoạt động sản xuất điện năng, và phần lớn số khí thải đó phát xuất từ các nhà máy điện chạy bằng than.

Nền kinh tế Australia đang phát triển nhanh – nhờ vào nguồn lợi có được từ việc bán tài nguyên thiên nhiên cho Trung Quốc và Ấn độ. Và vì vậy, nhu cầu điện của Australia đã tăng mạnh.

Ngoài ra, Australia là nước có dân số sống rải rác, người dân thường phải lái xe rất xa, nên lại có thêm khí thải từ các phương tiện giao thông.

Các nhà nghiên cứu về môi trường đã thúc giục chính phủ Canberra cần phải làm nhiều hơn nưã để giải quyết vấn đề khí hậu trái đang đất nóng dần lên.

Thủ tướng Australia John Howard khẳng định rằng ông coi những vấn đề thách thức về môi trường rất quan trọng. Tuy nhiên, ông đã không chịu phê chuẩn Nghị định thư Kyoto về vấn đề khí hậu thay đổi, vì cho rằng điều đó sẽ khiến cho dân chúng bị mất công ăn việc làm và sẽ gây nguy hại cho công nghiệp của Australia.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG