Đường dẫn truy cập

Cúm gia cầm lan ra 4 tỉnh ở Việt Nam


Cúm gia cầm đã lan sang 4 tỉnh khác ở Việt Nam và có thể hoành hành ở nhiều vùng khác nữa vì một số nông dân vẫn chưa tiêm chủng cho gà vịt.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn AP trích lời ông Bùi Bá Bỗng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết: khoảng 2,000 con vịt và ngan ở các tỉnh Quảng Ninh, Sơn La, Nam Định và Cần Thơ đã bị chết vì cúm gà trong tuần vừa qua.

Giới hữu trách đã tiêu hủy 4,000 gia cầm có nguy cơ lây nhiễm. Toàn bộ số gia cầm bị toi và bị tiêu hủy chưa được tiêm chủng. Hồi đầu tháng này, cúm gia cầm cũng đã xuất hiện ở tỉnh Nghệ An.

Năm 2005, chính phủ đã áp đặt lệnh cấm ấp nở và nuôi mới thủy cầm. Tuy nhiên, lệnh cấm đã được thu hồi vào tháng 3 vừa qua sau khi nhiều người không tuân hành lệnh này.

Ông Bùi Bá Bỗng đã bào chữa cho quyết định vừa kể và nói rằng việc thu hồi lệnh cấm không liên hệ gì với những vụ bộc phát dịch bệnh mới đây. Ông Bỗng cho rằng một trong những nguyên do chính của việc tái xuất hiện các ổ dịch cúm gà là một số hộ chăn nuôi không chịu tiêm chủng cho gia cầm của mình.

Viên thứ trưởng bộ nông nghiệp cảnh cáo rằng các ổ dịch có thể sẽ tiếp tục xuất hiện, nhưng ông nói thêm những vụ bộc phát sẽ ở qui mô nhỏ chứ không lan tràn như trong những năm 2003 và 2004.

Các số liệu của Cục Thú y ở Hà Nội cho thấy từ đầu năm đến nay có hơn 115 triệu gia cầm đã được tiêm chủng. Các chuyên gia cho rằng gia cầm không được tiêm chủng là một trong các nguyên do khiến cho các ổ dịch lây lan nhanh chóng ở 8 tỉnh trong vùng đồng bằng sống Cửu Long hồi tháng giêng năm nay.

Đợt bộc phát đầu tiên trong vòng một năm này đã khiến khoảng 40,000 gia cầm hoặc bị toi hoặc bị tiêu hủy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG