Đường dẫn truy cập

Michael Bublé - Tiếng hát được nhiều người yêu thích


Sinh năm 1975 tại thành phố Burnaby của British Columbia thuộc Canada, Michael Buble hiện được xem là tiếng hát được nhiều người yêu thích, đĩa hát mới nhất của anh mang tên “Call Me Irresponsible” Gọi Tôi Vô Trách Nhiệm vừa mới phát hành vào đầu tháng 5, 2007 hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng của Billboard tại Hoa Kỳ.

Từ nhỏ, Michael Buble đã được nghe nhạc Jazz từ nhiều đĩa hát do ông nội chọn lọc và thu lượm, điều này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến chất giọng và phong cách diễn đạt các bài hát của anh. Chính Michale Buble cũng công nhận, ông nội của anh là người bạn nhất của đời anh và người đầu tiên trong cuộc đời của anh đã hướng dẫn và mở một lối đi nghệ thuật cho anh. Mặc dù yêu thích nhạc Rock and Roll và các loại nhạc kích động khác nhưng với các loại nhạc Jazz và nhạc phổ thông, tức là những bài hát từng được các ca sĩ nổi danh hát trước, Michael Buble hát là hay nhất. Mời quí thính giả nghe thử nhạc phẩm rất quen thuộc mang tên “Put Your Head on My Shoulders”, Hãy tựa đầu lên vai anh, một sáng tác của Paul Anka, qua phần diễn đạt của Michael Buble:

PUT YOUR HEAD ON MY SHOULDER

Cách hát của Michael Bulble rất thoải mái, anh hát như nói hoặc kể chuyện, nên rất dễ ru lòng người. Năm lên 17 tuổi, buble thi giải giọng ca trẻ Canada và đoạt giải nhất và là điểm khởi đầu cho anh theo đuổi âm nhạc. Nhưng bước vào tuổi 20, Michael Buble vẫn chưa tìm được nhà sản xuất nào chịu giúp anh phát triển giọng hát, nhưng vì đam mê Buble làm bằng mọi cách để làm ca sĩ. Năm 1995, buble nhận được chân giả làm ca sĩ Elvis và hát trong các buổi dạ tiệc. Năm 2000 Buble tự sản xuất cho mình hai đĩa hát để giới thiệu với các hãng địa, anh nhận được 2 đề nghị giải thưởng âm nhạc Genie của Canada. Nhưng Buble không ngờ hai đĩa hát này đã trở thành khởi điểm cho sự nghiệp của anh. Một người có quyền chức trong chính phủ Canada nghe Michael Buble hát trong một dạ tiệc và rất thích, ông được Buble tặng một đĩa hát và sau đó ông giới thiệu Buble cho nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng David Foster. Foster sau đó đã ký hợp đồng với Buble vào hãng 143 của ông và cả hai thực hiện đĩa hát mang tên Michael Buble năm 2000. Nhưng mãi đến năm 2003 mới được chính thức phát hành rộng rãi khắp thế giới. Vừa ra mắt, Michael Buble ngay lập tức được mọi người chú ý nhờ giọng hát truyền cảm của anh:

HOW CAN YOU MEND A BROKEN HEART

Vừa rồi là nhạc phẩm quen thuộc từ thập niên 1970 của ban nhạc The Beegees, do Michael Buble hát lại, điểm đáng lưu ý là phần bè trong nhạc phẩm này do chính ca sĩ Barry Gibb, anh cả của ban nhạc The Beegees hát phụ theo lời mời của David Foster. Cũng nhờ khuôn mặt hiền lành và đẹp trai, Michael Buble được Hollywood để ý và mời phụ diễn một vài vai làm ca sĩ trong các phim từ năm 2001 đến 2003. Một vài bài hát trong đĩa hát đầu tay cũng được dùng trong các cuốn phim như người nhện tập 2. Nhạc phẩm Kissing a fool, hôn một kẻ điên, được dùng trong phim Down with Love được nhiều người yêu thích:

KISSING A FOOL

Vừa rồi là nhạc phẩm Kissing a Fool, hôn một kẻ điên, sáng tác của George Michael, trích từ đĩa hát đầu tay của Michael Buble và được sử dụng trong cuốn phim Down with Love năm 2003. Vài năm sau Michael Bulbe tung ra đĩa hát thứ nhì mang tên It’s Time, Đã Đến Giờ và nhận được sự hưởng ứng không kém. Lẽ đương nhiên, Michael Buble chưa thể so sánh với những tiếng hát tên tuổi khác của Hoa Kỳ, giới phân tích cho rằng, vì phong cách hát của Michael Buble rất già dặn, tương tự như Frank Sinatra cho nên không hấp dẫn với giới trẻ. Giọng hát của Buble thường được giới trung niên và cao niên yêu thích hơn mặc dù vậy số đĩa bán ra rất cao, hơn 10 triệu đĩa tính đến nay. Đĩa hát thứ nhì It’s Time sản xuất năm 2005 đã giúp tên tuổi của Buble đi xa hơn và đứng thứ 7 trong số 200 đĩa hát hay nhất của Billboard trong những tuần lễ đầu ra mắt. Năm 2006 Michael Buble thắng 4 giải thưởng lớn của Canada:

YOU DON’T KNOW ME

Vừa rồi là bài hát You Don’t Know Me, Em không biết tôi, của tác giả Cindy Walker và Eddy Arnold năm 1955 do Michael Buble hát lại và trích từ đĩa hát thứ nhì của Michael Buble “It’s Time” sản xuất năm 2005 và đoạt nhiều giải thưởng âm nhạc lớn. Sau đĩa hát này, Buble được công ty bán cà phê Starbucks và đài truyền hình thể thao ESPN mời quảng cáo. Nhờ quảng cáo truyền hình, tên tuổi của Michael Buble ngày càng được nhiều người biết đến và yêu thích trên khắp thế giới, anh khởi sự lưu diễn các vùng Bắc Mỹ, Châu Âu, Úc, Đông Nam Á, Nam Phi và Ba Tây. Nhờ hát các sáng tác phổ thông Michael Buble thường xuất hiện với những nhạc sĩ nổi tiếng nhất thế giới. Michael Buble hát nhiều thể loại nhưng tiếng hát của anh vẫn ngọt ngào nhất qua thể điệu nhẹ nhàng Jazz dễ nghe. Một nhạc phẩm được nhiều người yêu thích nhất là bài “Home” trích từ đĩa hát “It’s Time”. Nhiều người cho rằng bài hát này phản chiến vì nói lên tâm trạng của một người xa quê hương và chỉ muốn quay về nhà

HOME

Quí thính giả vừa nghe nhạc phẩm Home nhạc và lời của Michael Buble trích từ CD It’t Time. Vào đầu tháng 4 vừa qua, Michael Buble được mời xuất hiện trên chương trình thi hát Thần Tượng Nước Mỹ thay thế ca sĩ Tony Bennett vào phút chót, tại đây anh hát nhạc phẩm nổi danh của cố ca sĩ Frank Sinatra “Call Me Irresponsible”, Gọi tôi vô trách nhiệm, đây cũng là bài hát mang chủ đề trong đĩa hát mới nhất của Buble vừa mới phát hành và hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng của Billboard tại Hoa Kỳ:

CALL ME IRRESPONSIBLE

Quí thính giả đang nghe nhạc phẩm “Call Me Irresponsible” nhạc của Jimmy Van Heusen, lời của Sammy Cahn qua tiếng hát của Michael Buble, nhạc phẩm này cũng đã kết thúc chương trình Nhạc Mỹ Chọn Lọc của đài tiếng nói Hoa Kỳ vào tuần lễ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG