Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam đã đến thành phố Côn Minh vào lúc bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức Trung Quốc. Bản tin hôm thứ ba của Tân Hoa Xã cho biết đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Minh Triết đến thăm Trung Quốc kể từ khi nhậm chức hồi tháng 6 năm ngoái.

Theo lịch trình đã được ấn định, trong chuyến viếng thăm kéo dài 4 ngày này, ông Triết sẽ hội kiến các nhân vật lãnh đạo Đảng và nhà nước ở Bắc kinh, kể cả chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Cùng đi trong phái đoàn có phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm, vài vị bộ trưởng và nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Theo tin của hãng thông tấn Pháp, chuyến đi Trung Quốc của ông Nguyễn Minh Triết diễn ra trong lúc các nguồn tin từ Hà Nội và Washington cho biết ông sẽ đến thăm Hoa Kỳ vào hạ tuần tháng 6 tới đây.

Phái viên AFP cũng ghi nhận rằng: quan hệ Việt-Trung đã phát triển khá tốt đẹp trong những năm gần đây, với kim ngạch mậu dịch song phương trong năm 2006 vượt mức 10 tỉ đô la. Trung Quốc hiện này là quốc gia đầu tư nhiều hàng thứ 15 ở Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký là 835 triệu đô la.

Tuy nhiên, quan hệ giữa đôi bên vẫn còn căng thẳng vì mối tranh chấp liên quan tới chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tháng tư vừa qua, một trận khẩu chiến đã bùng ra giữa Bắc Kinh và Hà Nội sau khi Trung Quốc lên tiếng phản đối một dự án hợp tác mà Việt Nam thực hiện chung với công ty BP của Anh để khai thác dầu khí trong vùng biển gần quần đảo Trường Sa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG