Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush thăm khu lập cư Jamestown


Tổng thống Bush đã đến địa điểm nơi mà nước Mỹ đã bắt đầu hình thành 400 năm trước đây. Ông đã đi ngang qua những di tích đổ nát của khu lập cư Jamestown và đứng xem cánh buồm căng gió trên một con tàu được làm rập khuôn theo một trong 3 chiếc tàu từng đưa những di dân từ Anh đến tân lục địa vào ngày 13 tháng 5, năm 1607.

Ông nói câu chuyện về Jamestown luôn luôn có một vị trí đặc biệt trong lịch sử Hoa Kỳ. Đó là một câu chuyện tuyệt vời về cuộc di dân từ cựu sang tân thế giới.

Tổng thống Bush nói điều làm cho lịch sử của Jamestown đáng ghi nhớ như vậy là sự kiện khu lập cư này suýt đã thất bại. Rất nhiều trong số những di dân đầu tiên đã chết vì đói khát và bệnh tật, và những di dân cuối cùng đã toan lên đường trở về nước thì ngay lúc đó có thêm dân đi khai thác thuộc địa đến nơi.

Tổng thống Bush nói Jamestown đã sống còn, nó đã trở thành một tuyên ngôn cho sức mạnh của sự kiên trì và quyết tâm.

Tổng thống Bush nói nước Mỹ ngày nay rút tỉa được một bài học trong việc tạo dựng khu lập cư Jamestown. Ông nói đến những âm hưởng vang rền của nền dân chủ ở khu lập cư do những con dân của Anh quốc thành lập, và lòng tin vữõng chắc vào pháp trị.

Ông nói căn cứ vào lịch sử của Hoa Kỳ, người dân biết rõ rằng con đường đi đến dân chủ rất dài và đầy gian nan. Có rất nhiều thách thức và những trở ngại trên con dường đó. Thế nhưng người dân có thể tin tưởng về kết quả bởi lẽ trước đó họ đã được chứng kiến sức mạnh của tự do đã giúp chuyển đổi nhiều xã hội.

Chuyến viếng thăm Jamestown của tổng thống Bush đánh dấu thời điểm kết thúc nhiều tháng trời của những lễ lạc và diễn biến đặc biệt kỷ niệm 400 năm khu lập cư Jamestown được thành lập

Rất nhiều người đã đến Jamestown trong tuần lễ cuối cùng để dự những hội hè được cử hành từ nhiều tháng trời nay mừng ngày thành lập của khu định cư cổ xưa hiện rất mong manh không thể tiếp nhận tất cả những đám đông kéo đến, nơi mà những cuộc đào xới khảo cổ vẫn tiếp tục để tìm những hiện vật.

Vì thế mà một khu cắm trại ở gần đó đã được biến thành một công viên đặc biệt. Nơi đây 25 ngàn người đã tụ tập để nghe tổng thống Bush đọc diễn văn. Ban tổ chức cho biết trước đó họ đã hy vọng dịp lễ kỷ niệm này sẽ có sự hiện điện của nữ hoàng Anh và tổng thống Bush.

Cuối cùng thì cả hai ước mong đó đã trở thành sự thực. 10 ngày trước đây, Nữ hoàng Anh đã trở lại nơi chốn mà bà đã đến thăm 50 năm trước, nhân chuyến thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên trong ngôi vị Nữ hoàng Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG