Đường dẫn truy cập

Sáu cường quốc sẽ mở cuộc họp về vụ hạt nhân Iran


Các giới chức cho hay 6 cường quốc thế giới họp vào tuần này để thảo luận việc thuyết phục Iran ngưng chương trình hạt nhân của họ.

Các nhà ngoại giao cao cấp Đức và 5 nước thành viên trong hội đồng bảo an LHQ, Hoa kỳ, Pháp, Anh, Nga, và Trung Quốc, dự trù gặp nhau bên lề cuộc họp của nhóm các nước công nghiệp G- 8 tại Berlin.

Cuộc họp của 6 cường quốc này sẽ là cuộc họp thứ hai trong vòng 1 tuần lễ.

Cuộc họp sẽ diễn ra trước một cuộc họp sau đó trong tháng này giữa người đứng đầu ngành ngoại giao của Liên hiệp Âu Châu, ông Javier Solana và trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân của Iran là ông Ali Larijani.

Hồi tháng Tư, ông Solana và ông Larijani đã thảo luận một kế hoạch trong đó Iran sẽ đồng ý không mở rộng việc tinh chế uranium nếu như các cường quốc thế giới không tìm cách để LHQ đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt đối với Teheran.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Sean McCormack nói rằng việc Iran ngưng chương trình tinh chế uranium để đổi lấy việc Iran không bị LHQ trừng phạt thêm nữa đã được ký kết trên nguyên tắc; theo ông nếu phía Iran có ý kiến nào mới thì ông Solana rất muốn lắng nghe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG