Đường dẫn truy cập

Bà Clinton và ông Giuliani dẫn đầu cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc


Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất tại Mỹ cho thấy có những tin tức thuận lợi và bất lợi cho cả hai ứng cử viên Tổng Thống hàng đầu là bà Hillary Clinton của đảng Dân Chủ và ông Rudy Giuliani thuộc đảng Cộng Hòa. Cuộc thăm dò dư luận mới nhất được phổ biến chỉ vài giờ trước khi diễn ra cuộc tranh luận đầu tiên của các ứng cử viên đảng Cộng Hòa tại tiểu bang California vào chiều ngày 3 tháng 5.

Một cuộc thăm dò mới do Đại học Quinnipiac thuộc tiểu bang Connecticut thực hiện cho thấy Thượng Nghị Sĩ tiểu bang New York, bà Hillary Clinton được ủng hộ nhiều nhất trong số các ứng viên Dân Chủ, với tỉ lệ là 32%. Thượng Nghị Sĩ tiểu bang Illinois, ông Barack Obama về nhì với 18%, tiếp theo sau là cựu Phó Tổng Thống Al Gore 14%, và cựu Thượng Nghị Sĩ tiểu bang North Carolina John Edwards 12%.

Ông Gore được khá đông quần chúng ủng hộ mặc dù ông đã nhiều lần tuyên bố sẽ không ra tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2008.

Về phía đảng Cộng Hòa thì cựu Thị Trưởng thành phố New York, ông Rudy Giuliani đang dẫn đầu với 27%; kế đó là Thượng Nghị Sĩ tiểu bang Arizona John McCain ,19; cựu Thượng Nghị Sĩ tiểu bang Tennessee Fred Thompson, 14%; và cựu Thống Đốc tiểu bang Massachusetts Mitt Romney, 8%.

Ông Thompson đã nói ông sẽ sớm quyết định có sẽ tham gia cuộc đua để được đảng Cộng Hòa đề cử ra tranh chức tổng thống hay không.

Một cuộc thăm dò ý kiến khác cũng do Đại Học Quinnipiac thực hiện mới đây cho thấy là ông Giuliani sẽ đánh bại phần lớn các ứng cử viên Dân Chủ trong các cuộc chạy đua tay đôi trong 3 tiểu bang then chốt là Florida, Ohio và Pennsylvania. Tuy nhiên cuộc thăm dò đó cũng cho thấy là tỉ lệ ủng hộ ông Giuliani đang giảm bớt, mặc dù trước đó ông dẫn đầu họ khá xa.

Ông Peter Brown, một chuyên viên thuộc Viện Thăm Dò Ý Kiến của Đại Học Quinnipiac nhận định như sau.

Rõ ràng có những tin tức thuận lợi cho cựu Thị Trưởng thành phố New York, ông Rudy Giuliani. Ông đánh bại phần lớn các ứng cử viên Dân Chủ trong cuộc tranh đua tay đôi tại 3 tiểu bang then chốt. Tuy nhiên nếu so sánh các kết quả hiện nay với các cuộc thăm dò ý kiến cách đây khoảng một tháng thì tỉ lệ ủng hộ ông trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa so với Thượng Nghị Sĩ McCain dường như đã giảm bớt đôi chút.

Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton vẫn liên tục dẫn đầu trong số các ứng cử viên Dân Chủ. Tuy nhiên theo ông Peter Brown thì mặc dù tỉ lệ ủng hộ Thượng Nghị Sĩ Clinton không thay đổi trong các cuộc thăm dò ý kiến, bà vẫn là ứng cử viên bị đánh giá bất thuận lợi ở mức cao nhất so với bất kỳ ứng cử viên nào khác của cả hai đảng. Sau đây vẫn là lời ông Brown.

Bà vẫn liên tục bị đánh giá không thuận lợi ở mức cao. Mức đánh giá này trung bình ở mức 43% tại tất cả 3 tiểu bang Florida, Ohio và Pennsylvania. Đó là một tỉ lệ khá cao đối với một ứng cử viên. Quí vị vẫn có thể được bầu làm Tổng Thống Hoa Kỳ nếu quý vị được bị đánh giá 43 phần trăm không thuận lợi, nhưng khi tỉ lệ này trên 40% nhiều thì sẽ là vấn đề.

Các cuộc thăm dò dư luận tại một số tiểu bang sẽ bát đầu cuộc tranh đua chức vụ tổng thống sớm cũng cho thấy có thể có những cơ hội cho một số ứng cử viên ít được ủng hộ đánh bại các ứng cử viên hàng đầu.

Ví dụ như ở tiểu bang Iowa, ông John Edward hiện đang dẫn đầu trong số các ứng cử viên Dân Chủ. Trong cuộc chạy đua giữa các ứng cử viên Cộng Hòa, Thượng Nghị Sĩ John McCain đang dẫn đầu ở cả 3 tiểu bang bắt đầu cuộc tranh đua sớm là Iowa, New Hamshire và South Carolina.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG