Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Mỹ mở dịch vụ chuyển tiền về Việt Nam


Hằng năm, người Việt ở nước ngoài vẫn gửi hàng tỉ đôla về cho thân nhân. Số tiền này được chuyển từ nhiều đường khác nhau, chính thức cũng như không chính thức. Trước đây chỉ có những công ty chuyển tiền làm ăn nhỏ, đặt tại những nơi có nhiều người Việt sinh sống, thực hiện dịch vụ chuyển tiền. Nay thì các ngân hàng lớn cũng tham gia dịch vụ này.

Một cách chuyển tiền không tốn kém là nhờ người quen thân đi Việt Nam mang tiền đến cho bà con của mình. Cách này có 2 điều bất tiện, thứ nhất, phải tin tưởng nơi người gửi tiền; và thứ hai người mang tiền ra khỏi nước Mỹ không được mang quá 10,000 đôla tiền mặt hoặc chứng từ có thể đổi thành tiền mặt.

Vì sự bất tiện này cho nên trước đây, nhiều người Việt sinh sống ở Mỹ mỗi lần muốn gửi tiền về Việt Nam thường nhờ đến những doanh nghiệp loại nhỏ, thường gọi là những văn phòng chuyển tiền, được đặt tại những nơi có đông người Việt. Nhờ có nhiều văn phòng chuyển tiền khác nhau, khách hàng nhiều lựa chọn, cho nên phí dịch vụ tương đối cũng khá cạnh tranh.

Gần đây, một số ngân hàng có tên tuổi cũng tham gia dịch vụ này. Ví dụ như ngân hàng Wells Fargo, trụ sở chính đặt tại thành phố San Francisco của California. Ngân hàng Wells Fargo đã hợp tác với Ngân hàng Công thương, tức Incombank bên Việt Nam để thực hiện dịch vụ chuyển tiền này.

Ông Daniel Ayala, Phó Giám Đốc đặc trách chuyển tiền toàn cầu của Wells Fargo, cho biết thủ tục chuyển tiền này như sau:

Thủ tục của chúng tôi là khách hàng có thể đến một trong 3,000 địa điểm của Wells Fargo trên khắp nước Mỹ để mở một tài khoản gọi là “tài khoản chuyển tiền quốc tế về Việt Nam”. Một khi khách hàng đã ký thác một số tiền vào tài khoản này thì trong vòng 24 tiếng đồng hồ, người nhận tiền bên Việt Nam có thể đến Incombank để nhận tiền bằng đôla Mỹ. Incombank có khoảng 700 địa điểm khắp Việt Nam và khoảng 400 máy rút tiền ATM. Mỗi lần có thể chuyển tối đa 3 ,000 đôla và thông thường thì phí dịch vụ là 8 đôla nhưng hiện nay chúng tôi có chương trình khuyến mãi, chỉ tính có 3 đôla phí.

Chúng tôi đã mang dịch vụ gửi tiền của ngân hàng Wells Fargo ra tham khảo với một giới chức cao cấp của ngân hàng đầu tiên tại California có sự góp vốn của người Việt. Đó là First Vietnamese American Bank, còn có tên Việt Nam là Đệ Nhất Ngân Hàng Việt Mỹ.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, Đồng Chủ Tịch Hội đồng Quản Trị của ngân hàng này cho biết thị trường chuyển tiền về Việt Nam hiện nay đang có sự cạnh tranh khốc liệt, và Wells Fargo sẽ phải đối mặt với tình hình đó.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống toàn bộ bài phỏng vấn do Huy Phương thực hiện:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG