Đường dẫn truy cập

Các công ty Nhật Bản ồ ạt vào Việt Nam


Cũng liên quan tới những tiến bộ kinh tế của Việt Nam, ký giả Kaho Shimizu của tờ The Japan Times cho biết các công ty Nhật đang ồ ạt rủ nhau đến Việt Nam làm ăn, một phần là để giảm bớt rủi ro của những hoạt động đầu tư ở Trung Quốc và một phần là để nắm bắt những cơ hội kinh doanh khá hấp dẫn ở Việt Nam.

Theo các số liệu của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản, trong năm 2006 Việt Nam đã thu hút hơn 9 tỉ đô la đầu tư nước ngoài, tăng hơn gấp đôi so với con số của năm 2005.

Các khoản đầu tư mới của những công ty Nhật Bản ở Việt Nam trong năm 2006, xét về số vốn đăng ký, cũng đã vượt ngưỡng một tỉ đô la, tăng hơn gấp đôi so với năm trước và cao hơn 6 lần so với con số của năm 2001.

Nhiều công ty Nhật đã bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam dựa theo sách lược “Trung quốc cộng một” để đa dạng hóa hoạt động đầu tư và giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung Quốc.

Xu thế này đã trỗi dậy khá rõ rệt sau khi một loạt những vụ biểu tình chống Nhật có bạo động bùng ra ở Trung Quốc vào năm 2005. Nhiều nhà doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng bên cạnh tình hình chính trị và xã hội ổn định, Việt Nam còn có những yếu tố thuận lợi như gần gũi với Trung Quốc và các nước vùng Đông Nam Á, nhưng đặc biệt hơn cả là có chi phí lao động thấp.

Ông Jenjiro Ishiwata, giám đốc văn phòng tại Hà Nội của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản, nói rằng lao động giá rẻ là yếu tố hấp dẫn nhất của Việt Nam đối với các công ty Nhật.

Ông Ishiwata cũng khuyến cáo rằng để có được phát triển lâu bền, Việt Nam cần phải tìm một thứ khác hơn là lao động rẻ để thu hút giới đầu tư nước ngoài.

Ông cũng đề nghị là Việt Nam nên thoát khỏi mô hình kinh tế lệ thuộc vào đầu tư nước ngoài và tiến hành những biện pháp để khắc phục những vấn đề đang tạo chướng ngại cho hiệu năng kinh tế, như cơ sở hạ tầng yếu kém, thủ tục hành chánh rườm rà, và tệ nạn tham ô lan tràn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG