Đường dẫn truy cập

Các vụ tấn công khủng bố trên thế giới gia tăng


Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mới đây cho biết số vụ tấn công khủng bố trên khắp thế giới và số nạn nhân đã gia tăng đáng kể trong năm qua.

Theo kết quả của cuộc nghiên cứu hàng năm về khủng bố vừa được phổ biến hôm thứ hai vừa qua, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết trong năm qua có tất cả khoảng 14,000 vụ tấn công khủng bố, tức tăng khoảng 25% so với năm trước đó.

Hơn 20,000 người thiệt mạng trong các vụ tấn công này, tăng đến 40%.

Con số này do Trung Tâm Chống Khủng Bố Quốc Gia ghi nhận, căn cứ vào số người thiệt mạng không phải là chiến binh.

Các giới chức cấp cao của Bộ Ngoại Giao nói rằng 80% các vụ khủng bố quốc tế xảy ra tại các nước ở Trung Đông và khu vực Nam Á. Số vụ tấn công tại các khu vực khác trên thế giới vẫn nằm ở mức thấp.

Phúc trình này nói rằng hơn phân nửa số vụ tấn công xảy ra tại Iraq, và hơn 2/3 số người thiệt mạng cũng ở tại Iraq.

Phúc trình này cho biết hoạt động của mạng lưới al-Qaida đang phát triển tại đông Phi, nhất là tại Somalia, và đây là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực.

Bộ Ngoại Giao nói Jemaah Islamiyah, nhóm khủng bố Hồi Giáo trong khu vực, vẫn còn là một đe dọa nghiêm trọng, đặc biệt tại Indonesia và tại miền Nam Philippines.

Tuy nhiên, phúc trình toàn cầu hàng năm của Bộ Ngoại Giao về vấn đề khủng bố nói khả năng của nhóm Jemaah Islamiyah đã bị suy giảm vì nhiều nhân vật cao cấp trong nhóm này đã bị giết chết.

Theo phúc trình này, Bắc Triều Tiên không bảo trợ cho bất cứ hành động khủng bố nào tính từ năm 1987 tới nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG