Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Ukraina thách thức tổng thống Yushchenko


Các nhà lập pháp Ukraina đã thông qua một nghị quyết kêu gọi tiến hành sớm và liên tiếp các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội.

Nghị quyết không mang tính cưỡng chế hối thúc thông qua những sửa đổi hiến pháp cho phép tiến hành sớm cuộc bầu cử tổng thống.

Nghị quyết cũng nêu cụ thể rằng các cuộc bầu cử sẽ được tiến hành không trễ hơn ngày 9 tháng 12. Tất cả các nhà lập pháp tham dự cuộc biểu quyết ngày hôm nay đều ủng hộ Thủ tướng Viktor Yanukovych.

Đối thủ của thủ tướng, Tổng thống Viktor Yushchenko, hồi đầu tháng này đã ra lệnh giải tán quốc hội và ấn định cuối tháng 5 là ngày tiến hành các cuộc bầu cử mới.

Tuy nhiên, những người ủng hộ thủ tướng đã không tuân theo lệnh của tổng thống và từ chối cấp ngân sách cho cuộc bầu cử. Hành động này đã buộc ông Yushchenko trì hoãn các cuộc bầu cử cho tới ngày 24 tháng 6.

Tổng thống đã giải tán quốc hội sau khi cáo buộc thủ tướng và liên minh trong quốc hội của ông sử dụng ảnh hưởng một cách bất hợp pháp để thuyết phục các nhà lập pháp ủng hộ tổng thống thay đổi và quay sang tham gia liên minh của ông Yanukovych.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG