Đường dẫn truy cập

Cựu giám đốc CIA tiết lộ về biến cố 11/9 và cuộc chiến Iraq


Cựu giám đốc Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ, ông George Tenet, đã bênh vực cho cơ quan này vốn đã bị chỉ trích nặng nề về những sai sót trước khi xảy ra cuộc tấn công khủng bố hôm 11 tháng 9 năm 2001 tại Mỹ, và sau đó là việc dẫn tới cuộc chiến tranh Iraq.

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình được phát đi tối qua ông Tenet nói rằng, vào giữa năm 2001, ông đã lo ngại về nhiều tin tức tình báo nói rằng một cuộc tấn công lớn sắp xảy ra đến nỗi ông đã yêu cầu được họp ngay để thuyết trình với cố vấn an ninh quốc gia lúc đó là bà Condoleeza Rice.

Hồi năm 2004, một ủy ban độc lập lưỡng đảng điều tra về cuộc tấn công khủng bố hôm 11 tháng 9 tố cáo Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ là có đầu óc quan liêu, thư lại, và đã không nhận thức được rằng tổ chức al-Qaida là một mối đe dọa thực sự và cấp thời.

Về vấn đề Iraq thì ông Tenet nói rằng, có những nghi vấn trong chính phủ Bush về phương cách tiến quân vào Iraq, nhưng không có câu hỏi nào về vấn đề có nên thực hiện cuộc tiến quân đó hay không.

Ông Tenet đã giải thích về các tin tức tình báo trước cuộc chiến tranh Iraq nói rằng Iraq không có võ khí giết người hàng loạt bằng cách nói rằng các nhà phân tích đã dựa trên những dữ liệu kỹ thuật để đi tới kết luận.

Ông nói rằng sự sai lầm này là một kinh nghiệm đau đớn của cộng đồng tình báo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG